รีเซต

15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2564 ( 08:05 )
121
15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

ในวันที่ 15 กันยายนนี้ เวลา 1 ทุ่มตรงตามเวลาประเทศไทย ทาง Xiaomi ได้ออกมาประกาศเตรียมจัดงานเปิดตัวสินค้าใหม่ [อ่านเพิ่มเติมคลิก !!] แต่คุณมั่นใจเหรอว่า ในวันที่ 15 กันยานี้ Xiaomi จะเปิดตัวแค่สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่เท่านั้น เพราะเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ มีอะไรหลายอย่างที่เกิดขึ้นกับ Xiaomi ซึ่งหลาย ๆ อย่างสามารถบอกได้เลยว่า Xiaomi กำลังจะกลายเป็นแบรนด์ที่เข้ามาครอบครองในทุก ๆ อุตสาหกรรมของโลกเทคโนโลยีในอนาคตอย่างแท้จริง

เมื่อ Xiaomi เริ่มก้าวขึ้นมาเป็น "ที่ 1 ของโลก"

ตามรายงานของบริษัทวิจัยตลาด Canalys ได้ออกมาเปิดเผยว่าในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ทาง Xiaomi สามารถครอบครองตลาดในส่วนของ Wearable Band เป็นเบอร์ 1 ของโลก แซงหน้า Apple ได้เป็นครั้งแรก โดย Xiaomi สามารถจำหน่าย Wearable Band ออกไปได้มากถึง 40.9 ล้านชิ้น แบ่งเป็นสายรัดที่มีฟังก์ชันการทำงานพื้นฐาน 15.5 ล้านชิ้น และนาฬิกากับสมาร์ทวอทช์ 25.4 ล้านชิ้น



ในไตรมาสนี้ Xiaomi ยังกินส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนเป็นอันดับ 2 ของโลก สามารถขายสมาร์ทโฟนออกไปได้มากถึง 52.9 ล้านเครื่อง กินรายได้แค่ส่วนนี้ก็มากถึง 59.1 พันล้านหยวนแล้ว ยังไม่รวมธุรกิจ IoT และสินค้าไลฟ์สไตล์ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับ Xiaomi ได้มากถึง 20.7 พันล้านหยวน ธุรกิจบริการอินเทอร์เน็ต มีรายได้เพิ่มขึ้น 7 พันล้านหยวน จำนวนผู้ใช้งาน MIUI แบบเป็นประจำทุกเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 453.8 ล้านบัญชี ทำรายได้รวมทั้งหมดในไตรมาสนี้ 87,789 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 64% เมื่อนำไปเทียบกับปีก่อน คิดเป็นกำไรสุทธิ 6,321.5 ล้านหยวน


ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Xiaomi ยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนได้เป็นอันดับ 1 ของโลกเป็นครั้งแรก ในประเทศไทยเอง Xiaomi ยังสามารถโครงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนได้เป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยครอบครองไปได้มากถึง 20% แพ้ Samsung ไปเพียง 4% เท่านั้น นอกจากนี้แท็บเล็ตรุ่นใหม่ Xiaomi Mi Pad 5 Series ยังสามารถขายได้แซงหน้า iPad และแท็บเล็ต Android ยี่ห้ออื่น ๆ อีกด้วย 


"นี่หรือจะเป็นสัญญาณแรก ที่บอกว่า Xiaomi กำลังมีอำนาจมากขึ้นเรื่อย ๆ และอาจจะกลายเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งกว่าทั้ง Apple, Samsung, Sony, หรือแบรนด์ไอทีเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เมื่ Xiaomi ไม่ได้หยุดอยู่แค่อุปกรณ์สวมใส่ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไอทีเท่านั้น... "


เป้าหมายของ Xiaomi อาจไม่ใช่แค่เบอร์ 1 ของโลกด้านสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ 

จริง ๆ เราก็รู้กันอยู่แล้วว่า Xiaomi ไม่ได้พัฒนาเพียงสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ยังครองส่วนแบ่งการตลาดในอุตสาหกรรมมากมายตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ ปัญหาก็คือ "สินค้าของ Xiaomi ทุกชิ้นที่ทำออกมาขาย นอกจากจะดูล้ำและทันสมัยมากกว่าใครแล้ว มันยังถูกและมีประสิทธิภาพในการใช้งานอย่างแท้จริง" แม้อุปกรณ์เหล่านั้นจะเป็นของใช้เล็ก ๆ น้อยอย่างเครื่องดูดสิว ที่แคะหู หรือตู้ปลาก็ตาม... 


ล่าสุด Xiaomi  ก็ออกมายืนยันแล้วว่ากำลังจะพัฒนาและผลิต "รถยนต์ไฟฟ้า" มาแข่งกับ Tesla โดยทางบริษัทมีเป้าหมายที่จะกล้าวไปสู่รถยนต์ไร้คนขับในระดับ L4 ให้เร็วที่สุด กลยุทธ์สุดโหดคือ การเข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ DeepMotion มูลค่า 77.4 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับประกาศรับคนเพิ่มแบบไม่กลัวไม่มีเงินจ่าย 500 อัตรา ตอนนี้ Xiaomi ประกาศตั้งบริษัทลูกชื่อว่า Xiaomi EV, Inc. ออกมาดำเนินการในด้านนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ถ้าหากมองว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นใหญ่แล้ว เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม Xiaomi ยังได้เปิดตัว CyberDog หุ่นยนต์รูปแบบสัตว์สี่เท้า ออกมาอีกด้วย ก็คงบอกได้เลยว่า ณ ขณะนี้ Xiaomi กำลังมีส่วนร่วมในทุก ๆ อุตสาหกรรม และที่น่ากลัวที่สุดคือแบรนด์นี้สามารถทำได้ดีในทุกอุตสาหกรรมเสียด้วย


15 กันยา "วันพลิกชะตาโลก"

เราต่างรู้กันดีว่า Apple, Google, Microsoft, Sony, Tencent, IBM, Oracle, Accenture, HP Enterprise, SAP, และอีกหลาย ๆ ชื่อ ล้วนแล้วแต่เป็นแถวหน้าของบริษัท นวัฒกรรม เทคโนโลยี ไอทีของโลก และ "Xiaomi" ก็กำลังไต่บันไดเหล่านั้นขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด พวกเขาไม่เพียงมองไปแค่อุตสาหกรรมเดียว หรือสองสามอุตสาหกรรม แต่ดูเหมือนว่า Xiaomi จะมองไปที่ทุก ๆ อุตสาหกรรม และเปลี่ยนพวกมันแบบวิวัฒน์ ในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึง


Xiaomi ขึ้นสู่อันดับ 338 บนฟอร์จูนโกลบอล 500 เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน กลายเป็นองค์กรที่เติบโตเร็วที่สุดในปี 2021 ในหมวดหมู่อินเทอร์เน็ตและการค้าปลีก พวกเขากำลังดำเนินธุรกิจด้านนี้ด้วยกลยุทธ์ Smartphone x AIoT สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ IT ต่าง ๆ สามารถเชื่อมต่อ IoT ได้แบบไร้รอยต่อ มาพร้อมกับพลังที่ทำได้ด้วยกลยุทธ์ Dual Brand หรือการจับมือกันระหว่าง Xiaomi และ Redmi รวมไปถึง "หลัก 3 ประการ" อันประกอบไปด้วย การไม่หยุดยั้งที่จะสำรวจและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราส่วนราคาต่อประสิทธิภาพที่เหมาะสม และความพยายามสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด



คุณคิดเหรอว่า 15 กันยา นี้จะเป็นแค่วันเปิดตัวสมาร์ทโฟนธรรมดา เพราะงานนี้จะถือเป็นครั้งแรกในงานที่ Xiaomi ยอมทิ้งแบรนด์ Mi และหันไปใช้ชื่อ Xiaomi แบบเต็มตัว ผมไม่คิดว่าเราจะได้เห็นแค่ Xiaomi 11T Series แต่เราจะได้เห็นอะไรมากกว่านั้น อะไรบางอย่างที่เป็นเหมือนสัญญาณ สัญญาณของการ "ปฏิวัติ"

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง