รีเซต

ผงะ ! เศรษฐีอเมริกันใช้เลือดลูกชายตัวเองเป็นยาชะลอวัย

ผงะ ! เศรษฐีอเมริกันใช้เลือดลูกชายตัวเองเป็นยาชะลอวัย
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2566 ( 18:05 )
176
ผงะ ! เศรษฐีอเมริกันใช้เลือดลูกชายตัวเองเป็นยาชะลอวัย

ศาสตร์แห่งการชะลอวัย เป็นสมบัติและองค์ความรู้ที่ได้รับความสนใจตลอดกาลจากมนุษยชาติ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการทางกายภาพหรือเคมีก็ตาม แต่วิธีที่หลายคนอาจไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริงก็คือการใช้เลือดจากลูกชายของตัวเองมาเป็นยาชะลอวัย


ยาชะลอวัยจากเลือดลูกชายเศรษฐีอเมริกัน

เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจาก ไบรอัน จอห์นสัน (Bryan Johnson) เศรษฐีชายอเมริกันวัย 45 ปี ได้ประกาศวิธีการชะลอวัยสุดแปลกลงบนช่องทางออนไลน์ของตัวเอง โดยมีลูกชายวัย 17 ปี ตัวเขาเอง และพ่อของเขาที่มีอายุ 70 ปี มาเป็น 3 คนแรกของโลกที่ใช้วิธีการชะลอวัยด้วยเลือดของทายาท


โดยขั้นตอนการชะลอวัยของเขา เริ่มจากนำเลือดของลูกชายครึ่งหนึ่งมาแยกเกล็ดเลือดและถ่ายเลือดไปยังไบรอัน ส่วนเลือดของไบรอันจะส่งต่อไปยังพ่อของเขาอีกทีหนึ่ง แต่ทว่าลูกชายวัย 17 ปี จะไม่ได้รับการหมุนเวียนเลือดจากใครเลย


และเมื่อถ่ายเลือดครบ 18 เดือน ไบรอันได้ทำการเก็บตัวอย่างเลือดมาตรวจสอบ ซึ่งพบว่าค่าสารเคมีต่าง ๆ ในเลือดของเขามีค่าที่ดีกว่าผู้ชายทั่วไปที่มีอายุ 45 ปี เหมือนกัน หรือตัวเขาแก่ช้าลงถึงร้อยละ 94 


ข้อกังวลในการใช้เลือดเป็นยาชะลอวัย

การชะลอวัยด้วยเกล็ดเลือดนี้ อ้างอิงมาจากงานวิจัยบางชิ้นที่บอกว่าการถ่ายเกล็ดเลือดจะชะลอการเสื่อมของอวัยวะภายในร่างกาย แต่ว่าในทางกลับกันผู้เชี่ยวชาญก็เตือนว่าอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันต่อต้านจนเสียชีวิตได้


ซึ่งสอดคล้องกับคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA ที่เตือนว่าเรื่องนี้ไม่ได้รับการรับรองแต่อย่างใด และการใช้เกล็ดเลือดเพื่อการชะลอวัยนั้นเป็นมีมูลค่าสูงเกือบ 2 แสนบาท ในการถ่ายเลือดแต่ละครั้ง และอาจตามมาด้วยปัญหาสุขภาพในระยะยาว


นอกจากนี้ เขายังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในด้านคุณธรรมและศีลธรรมจากสังคมออนไลน์ รวมถึงมีการเปิดเผยอีกด้วยว่าผู้ที่ให้คำแนะนำแก่ไบรอันเป็นเพียงแพทย์จบใหม่เท่านั้น ซึ่งอาจยังไม่มีประสบการณ์และวิจารณญาณที่เพียงพอ


ความพยายามในการชะลอวัยของเศรษฐีอเมริกัน

การถ่ายเกล็ดเลือดไม่ได้เป็นการชะลอวัยเพียงวิธีเดียวของไบรอัน แต่เขายังได้ทดลองวิธีการอื่น ๆ ทั้งการกินและการออกกำลังกายอย่างเคร่งครัด ซึ่งเขาเชื่อว่าตอนนี้เขามีอายุแท้จริงอยู่ที่ 31 ปี เท่านั้น


ในแต่ละปี ไบรอันจะต้องลงทุนกับการชะลอวัยถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 70 ล้านบาท และได้เผยแพร่วิธีการของเขาลงบนเว็บไซต์ภายใต้ชื่อโครงการบลูปรินต์ (Blueprint)โดยหวังให้เป็นอนาคตของการชะลอวัยสำหรับมนุษยชาติ



ที่มาข้อมูล Insider, Bloomberg, New York Post

ที่มารูปภาพ Bryan JohnsonBlueprint

ข่าวที่เกี่ยวข้อง