รีเซต

Facebook พลาดทำข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ Instagram หลุด!

Facebook พลาดทำข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ Instagram หลุด!
TNN ช่อง16
20 ธันวาคม 2563 ( 20:56 )
154
Facebook พลาดทำข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ Instagram หลุด!

ข้อมูลส่วนตัวของใครใครก็หวง แต่มีการรายงานว่า Facebook ทดลองระบบพลาดทำให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานบน Instagram ถูกล้วงไปได้ง่าย ๆ โดยความผิดพลาดของระบบครั้งนี้ได้รับการแก้ไขทันทีหลังจากมีรายงานไปยัง Facebook


ความผิดพลาดนี้มาจากการที่ Facebook’s Business Suite tool กำลังจะทดลองฟีเจอร์ใหม่และได้สร้างกลุ่มเล็ก ๆ สำหรับปล่อยตัวทดลองฟีเจอร์นี้ไว้ และในกลุ่มนั้นหากมีบัญชี Facebook business ใดที่มีการเชื่อมต่อกับบัญชี Instagram เอาไว้แล้วโดนลากเข้ากลุ่มทดลองฟีเจอร์ใหม่นี้ ตัว Bug ที่เกิดขึ้นก็จะทำให้เวลามีคนส่ง direct message เข้ามาหา ตัวเครื่องมือก็จะโชว์ข้อมูลส่วนตัวและวันเกิดของบัญชีของคนที่ส่งข้อความให้ดูด้วย สิ่งที่บัญชี Facebook business จะต้องทำก็แค่ส่ง direct message บน Instagram เพื่อเรียกดูข้อมูลเท่านั้น

Saugat Pokharel นักวิจัยด้านความปลอดภัย เป็นผู้คนพบข้อผิดพลาดนี้ครั้งแรก เขาพบว่าข้อผิดพลาดนี้จะกระทบต่อบัญชีที่ตั้งค่าไว้เป็นแบบส่วนตัวหรือบัญชีที่ตั้งค่าไม่รับ DMs สาธารณะ ซึ่งการที่ตั้งค่าไม่รับข้อความสาธารณะไว้นั้นอาจทำให้เจ้าของบัญชีไม่ทราบเลยว่าข้อมูลของตนกำลังถูกเผยแพร่อยู่ 


ซึ่งหลังจากมีการรายงานไปยัง Facebook ตัวแทนก็ได้ออกมากล่าวว่าความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น และจากการทดลองใช้งานฟีเจอร์นี้ที่เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้บริษัทไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีผู้ใช้งานกี่คนที่สามารถเข้าถึงฟีเจอร์นี้ได้ แต่กล่าวไว้ว่าเป็นเพียงแค่การทดลองเล็ก ๆ และไม่พบหลักฐานของการใช้งานผิดประเภทแต่อย่างใด ซึ่งอ้างอิงจากคุณ  Pokharel ผู้พบข้อผิดพลาดนี้ ก็ได้ให้ข้อมูลว่าวิศวกรของทาง Facebook ได้เร่งแก้ไขความผิดพลาดนี้จริงภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรายงานไป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง