รีเซต

ผงะ! พบกองเศษซากอุตสาหกรรม 'ชาวบ้านเขาตะแบก' ร้องหวั่นกระทบนิเวศน์แหล่งน้ำชุมชน

ผงะ! พบกองเศษซากอุตสาหกรรม 'ชาวบ้านเขาตะแบก' ร้องหวั่นกระทบนิเวศน์แหล่งน้ำชุมชน
มติชน
23 กันยายน 2565 ( 15:37 )
176
ผงะ! พบกองเศษซากอุตสาหกรรม 'ชาวบ้านเขาตะแบก' ร้องหวั่นกระทบนิเวศน์แหล่งน้ำชุมชน

ผงะ! พบกองเศษซากอุตสาหกรรม ‘บ้านชาวเขาตะแบก’ ร้องหวั่นกระทบนิเวศน์แหล่งน้ำชุมชน ด้านอุตสาหกรรม จ.ชลบุรี ลุยตรวจ ร่วมเทศบาลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ พบลักลอบทิ้งเศษซากอุตสาหกรรมจากโรงงาน ใกล้ทางน้ำส่งผลกระทบต่อชุมชนและระบบนิเวศน์

 

เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่ ชุมชนบ้านเขาตะแบก หมู่ที่ 4 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายศุภกิจ อุดตุ้ย วิศวกรสำนักงานอุตสาหกรรมจ.ชลบุรี กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายธีระวัฒน์ อัจฉฤกษ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการ สำนักสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ นายพจนา พัดจีบ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่4 นายวิชัย เลี่ยมเปี่ยม ปธ.ชมรมกลุ่มอนุรักษ์ นายวีระชัย ช้างสาร เครือข่ายสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ตัวแทนอาจารย์ศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคม และเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่บริเวณเชิงเขา ซึ่งเป็นพื้นที่ว่างเปล่า อยู่ในเขตหมู่ที่4 บ้านเขาตะแบก หลังจากที่ได้รับการร้องเรียน จากชาวบ้านและผู้นำชุมชน กรณีมีการลักลอบนำเศษซากจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ใกล้เคียง นำใส่รถบรรทุกมาทิ้งบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อชุมชนและระบบนิเวศน์สิ่งแวดล้อม หลังได้รับการร้องเรียน ทางคณะทำงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกภาพส่วนได้ลงพื้นที่ทันที

 

จากการลงสำรวจพบว่า มีการนำเศษซากวัสดุจากโรงงานอุตสาหกรรมมาทิ้งจริง โดยการใส่รถบรรทุกขนาดใหญ่มาดั้มทิ้งไว้เป็นจำนวนหลายกองทั่วบริเวณพื้นที่ดิน เป็นวงกว้าง เศษซากมีลักษณะเป็นของแข็งตะกอนสีดำ ลักษณะมีตะกั่วเจือปนและตะกอนที่ไม่สามารถระบุได้ด้วยตาเปล่า ว่าเป็นสารหรือสิ่งปฏิกูลชนิดใด

 

นอกจากนี้บริเวณใกล้เคียงรอบๆ พบเเหล่งน้ำธรรมชาติมีสีดำคล้ำ ในส่วนของแหล่งน้ำที่อยู่ติดกับกองเศษซากอุตสาหกรรม น้ำธรรมชาติจะออกเป็นสีทองแดง ตลอดลำน้ำ ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ของชุมชน

 

ในเบี้องต้นของการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทางด้านเทศบาลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ได้ชี้เเจงว่าทางเทศบาลมิได้มีการรับแจ้ง หรือการอนุญาตใดๆ ทั้งสิ้น กับการลักลอบนำเศษซากอุตสาหกรรมมาทิ้งบริเวณนี้ เบื้องต้นจะได้นำประกาศห้าม และให้หยุดการกระทำแบบนี้ และจะได้ประสานงานไปยังเจ้าของที่ดิน ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้เกี่ยวข้องด้านกฏหมาย ติดตามเจ้าของที่ดินมาสอบถามถึงการอนุญาตให้มีรถบรรทุกนำเศษซากมาทิ้งในพื้นที่ได้อย่างไร ในส่วนของอุตสาหกรรมจ.ชลบุรี ก็จะได้นำเศษซากวัสดุดังกล่าวไปตรวจสอบเบื้องต้น ว่าเป็นวัสดุชนิดใด เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนหรีอไม่อย่างไร จะได้ติดตามไปยังโรงงานที่ลักลอบนำมาทิ้ง เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง