รีเซต

ผลวิจัยชี้ สหรัฐใช้มาตรการป้องกันล่าช้า ทำคน 3 หมื่นตายจาก โควิด-19

ผลวิจัยชี้ สหรัฐใช้มาตรการป้องกันล่าช้า ทำคน 3 หมื่นตายจาก โควิด-19
มติชน
22 พฤษภาคม 2563 ( 17:29 )
182
ผลวิจัยชี้ สหรัฐใช้มาตรการป้องกันล่าช้า ทำคน 3 หมื่นตายจาก โควิด-19

 

เอเอฟพีรายงานว่า ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในสหรัฐอเมริกาใช้วิธีการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ถ้าหากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ดำเนินการบังคับใช้มาตรการรักษาระยะห่างระหว่างกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเร็วกว่าที่ประกาศใช้จริงในราวกลางเดือนมีนาคมเพียง 1 สัปดาห์ จะสามารถช่วยชีวิตคนอเมริกันมากกว่า 35,000 รายไม่ให้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19

 

ทีมวิจัยใช้แบบจำลองเชิงคณิตศาสตร์ดังกล่าวเพื่อคำนวณหาผู้เสียชีวิตภายใต้เงื่อนไขแตกต่างกันด้วยแบบจำลองหลายรูปแบบ ผลลัพธ์ที่ได้แสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้ติดเชื้อราว 61 เปอร์เซ็นต์ของยอดติดเชื้อสะสม ณ วันที่ 3 พฤษภาคม ซึ่งอยู่ที่กว่า 700,000 รายในสหรัฐนั้น สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่นเดียวกับราว 55 เปอร์เซ็นต์ของ ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั้งหมดถึงวันที่ 3 พฤษภาคมซึ่งอยู่ที่ 65,000 คนก็สามารถหลีกเลี่ยงได้เช่นกันหากมีการบังคังใช้มาตรการเข้มงวดก่อนหน้าการประกาศใช้จริงเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น

 

ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียระบุว่า ผลที่ได้จากการทำแบบจำลองนี้ แสดงให้เห็นถึงอันตรายของการผ่อนคลายมาตรการเข้มงวด โดยที่ทุกรัฐของสหรัฐในเวลานี้เริ่มต้นดำเนินการกันแล้ว โดยเน้นย้ำว่า การดำเนินความพยายามเพื่อให้เกิดความตื่นตัวในหมู่สาธารณชนเพื่อให้เข้าใจต่อสภาพการติดต่อของโรคโควิด-19 ซึ่งติดต่อได้ง่ายมาก ยังคงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งยวดในเวลานี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง