รีเซต

“ไทยสร้างไทย” เสนอลดภาษีสรรพสามิต 2 ปี ช่วยผู้ประกอบการขนส่งทางบก

“ไทยสร้างไทย” เสนอลดภาษีสรรพสามิต 2 ปี ช่วยผู้ประกอบการขนส่งทางบก
มติชน
23 พฤศจิกายน 2564 ( 17:41 )
41
“ไทยสร้างไทย” เสนอลดภาษีสรรพสามิต 2 ปี ช่วยผู้ประกอบการขนส่งทางบก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เดินทางมายื่นหนังสือต่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

 

น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้อำนวยการคณะอำนวยการ และพัฒนาพรรค กล่าวว่า จากโครงสร้างสร้างราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบันที่ราคา 30 บาท แต่ราคาต้นทุนน้ำมันดิบอยู่ที่ราคาประมาณ 17 บาท เมื่อบวกกับภาษีสรรพสามิต กองทุนน้ำมัน และค่าอื่นๆ ประกอบกับการผสมไบโอดีเซล จึงทำให้ราคาดีเซลอยู่ 30 บาท

 

พรรคไทยสร้างไทย เห็นว่าข้อร้องเรียนของประชาชน เป็นสิ่งที่ภาครัฐต้องเข้ามาดูแล และรับฟัง เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ไม่ใช่แสดงท่าทีแข็งกร้าว ด้วยการให้หน่วยงานทหารเข้ามาช่วยขนสินค้าแทนเอกชน ซึ่งไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง หากแต่จะต้องเข้ามาดูที่โครงสร้างราคาน้ำมันให้เหมาะสม

 

ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย ได้เสนอให้มีการลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และปรับสัดส่วนโครงสร้างราคาซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินจริง รวมถึงลดการผสมไบโอดีเซลให้น้อยลง เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะสามารถทำให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลงไปอยู่ที่ประมาณ 25บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และผู้บริโภคน้ำมัน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

 

“ภาษีสรรพสามิต จะกำหนดประเภทสินค้าไว้ 3 ประเภท คือสินค้าฟุ่มเฟือย สินค้าที่สร้างมลภาวะ และสินค้าที่รัฐอุดหนุนเงิน สำหรับน้ำมันดีเซล เป็นพลังงานที่ใช้สำหรับเครื่องจักกลทางภาคธุรกิจและการขนส่ง ไม่ควรอยู่ในประเภทดังกล่าว เพราะเป็นปัจจัยต้นทุนของห่วงโซ่อุปทาน ทั้งด้านการขนส่ง และการผลิต เกี่ยวโยงกับการขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งในหลายประเทศ ก็ไม่ได้มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน แต่สำหรับประเทศไทย เก็บสูงถึง 5.99 บาท ดังนั้นหากพรรคไทยสร้างไทย มีโอกาสได้เป็นรัฐบาลจะดำเนินการ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน โดยการให้รัฐมนตรี ตราเป็นกฎกระทรวง เพื่อดำเนินมาตรการลดอัตราการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งสามารถทำได้ในทันที”

 

น.ต.ศิธา กล่าวเพิ่มเติมว่าปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลของประเทศอยู่ที่ประมาณ 70 ล้านลิตรต่อวัน ภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เก็บอยู่ที่ 5.99บาท เก็บเงินภาษีเข้าคลังได้ประมาณ 150,000 ล้านบาทต่อปี การปรับลดรายได้ในส่วนนี้ จะทำให้วงล้อทางเศรษฐกิจซึ่งฝืดเคืองจากวิกฤตโควิด-19 สามารถกลับมาหมุนได้อีกครั้ง คุ้มค่ากว่าการที่รัฐบาลกู้เงินกว่า 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน

 

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการเดินทางมาในครั้งนี้ เนื่องจากพรรคไทยสร้างไทย มีความเข้าใจโครงสร้างระบบการขนส่งเป็นอย่างดี ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้ายื่นเรื่องมาแล้วหลายหน่วยงาน โดยหวังว่าพรรคไทยสร้างไทย จะเป็นอุโมงค์แสงสุดท้าย สำหรับประชาชนเพราะไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาลที่ยังคงยืนยันที่ราคา 30 บาท

 

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันสูงถึง 5.99 บาท ซึ่งไม่เคยมีรัฐบาลชุดใดเก็บมากถึงขนาดนี้ ทั้งที่ไม่ใช้สินค้าฟุ่มเฟือย เพราะเป็นต้นทุนของห่วงโซ่อุปทานการผลิต ดังนั้นหากรัฐบาลยังยืนยันจะตรึงราคาไว้ที่ 30 บาท โดยที่ยังไม่มีการปรับราคาลงตามข้อเรียกร้อง จะส่งผลทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคจะสูงขึ้น และส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโดยรวม

 

นอกจากนี้ การกู้เงินของรัฐบาล เพื่อพยุงราคาน้ำมัน และเยียวยาชดเชยผู้ประกอบการขนส่ง เป็นสิ่งที่ไม่ตอบโจทย์ หากแต่เป็นเพียงการ “ย้ายเงินจากกระเป๋าไปกระเป๋าขวาเท่านั้น” แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการขนส่งต้องการคือ การลดต้นทุนน้ำมัน เพื่อไม่ให้ต้นทุนขนส่งเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นการผลักภาระให้กับประชาชนในด้านสินค้าอุปโภคบริโภค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง