รีเซต

อาร์เจนฯ เล็งใช้ "ดอลลาร์" แทน "เปโซ" หวังทุบเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

อาร์เจนฯ เล็งใช้ "ดอลลาร์" แทน "เปโซ" หวังทุบเงินเฟ้อที่พุ่งสูง
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2566 ( 08:44 )
57
อาร์เจนฯ เล็งใช้ "ดอลลาร์" แทน "เปโซ" หวังทุบเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

นายฮาเวียร์ มิเลอ์ (Javier Milei) ตัวเต็งผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีของอาร์เจนตินา เสนอให้เลิกใช้เงินเปโซทั้งหมดและนำสกุลเงินดอลลาร์มาใช้ เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่สูงเสียดฟ้า ซึ่งแตะระดับ 109% ในเดือน พ.ค.

นอกจากนี้ ปีที่แล้ว เงินเปโซสูญเสียมูลค่าไปกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งทำให้การนำเข้ามีราคาแพงขึ้น ขณะเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน อยู่ที่ 97%

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การนำเงินดอลลาร์มาใช้เป็นสกุลเงินหลักของประเทศจะเป็นการละทิ้งความพยายามของอาร์เจนตินาและประเทศอื่นๆ ในการลดการพึ่งพิงสกุลเงินของสหรัฐ (De-dollarization) และมุ่งเน้นไปใช้สกุลเงินอื่นเพื่อทำธุรกรรมทางการค้าระหว่างประเทศและหรือเก็บสะสมเป็นเงินสำรองระหว่างประเทศ

เอมิลิโอ โอกัมโป (Emilio Ocampo) อดีตนายธนาคารแห่งวอลล์สตรีท (Wall Street) กล่าวว่า “โดยพฤตินัยอาร์เจนตินาใช้เงินดอลลาร์อยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ประชาชนส่วนหนึ่งจึงเลือกใช้สกุลเงินดังกล่าวเพราะประหยัดเงินและป้องกันภาษีเงินเฟ้อ 

ขณะเดียวกันรัฐบาลล้มเหลวในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในเกณฑ์เป้าหมาย โดยในช่วงทศวรรษ 1980 สกุลเงินของออสเตรเลียเข้ามาแทนที่เงินเปโซ จากนั้นจึงถูกตรึงไว้กับดอลลาร์ในช่วงทศวรรษที่ 1990 เป็นเวลาหลายปี ทว่าภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ปัญหาด้านหนี้ และวิกฤตค่าเงินยังคงมีอยู่เนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลให้เกิดการขาดดุลการคลังเรื้อรัง

อย่างไรก็ตาม หากอ้างอิงตามข้อมูลของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าชาวอาร์เจนตินาประมาณ 60% ต่อต้านการใช้เงินดอลลาร์ และนักเศรษฐศาสตร์ที่ต่อต้านแผนของ มิเลอ์ กังวลว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะให้อำนาจทางการเงินแก่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มากเกินไป

นอกจากนี้ การใช้เงินดอลลาร์อาจคุกคามดุลการชำระเงินของอาร์เจนตินา และหากการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ส่งออกหดตัว และแม้ว่ามิเลอ์ จะชนะการเลือกตั้ง พันธมิตรในรัฐสภาอาจไม่ได้ที่นั่งมากพอที่จะออกกฎหมายดังกล่าวได้


ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง