รีเซต

ลือ ! ปุ่มใหม่ "iPhone 16" ทำหน้าที่คล้ายปุ่มชัตเตอร์กล้อง รองรับกดครึ่งชัตเตอร์ก่อนแชะ !

ลือ ! ปุ่มใหม่ "iPhone 16" ทำหน้าที่คล้ายปุ่มชัตเตอร์กล้อง รองรับกดครึ่งชัตเตอร์ก่อนแชะ !
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2567 ( 13:39 )
49
ลือ ! ปุ่มใหม่ "iPhone 16" ทำหน้าที่คล้ายปุ่มชัตเตอร์กล้อง รองรับกดครึ่งชัตเตอร์ก่อนแชะ !

ในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ มีข่าวลือคาดการณ์การเปิดตัว "iPhone 16" ซึ่งมาพร้อมกับข่าวลือความสามารถใหม่ต่าง ๆ รวมถึงปุ่มใหม่ที่อ้างว่าชื่อ แคปเชอร์ บัตทอน (Capture Button) ซึ่งจะเป็นปุ่มกดที่อยู่ส่วนล่างขวาของ iPhone 16 ด้านเดียวกับปุ่มล็อก โดยในรายงานข่าวลือล่าสุดจากแมครูเมอร์ส (MacRumors)  ระบุว่า ปุ่มดังกล่าวสามารถทำหน้าที่คล้ายกับปุ่มกดชัตเตอร์ของกล้องดิจิทัล ที่มีคำสั่งต่างกันเมื่อกดด้วยน้ำหนักมือที่ต่างกัน


รายละเอียดข่าวลือความสามารถปุ่มใหม่ของ iPhone 16

ในรายงานข่าวลือระบุว่า ปุ่มกดใหม่ ที่เรียกกันเองภายในบริษัท Apple ว่า Capture Button จะเป็นหนึ่งในปุ่มกดที่มีความสามารถขั้นสูงของ iPhone 16 โดยจะเป็นปุ่มกดที่รองรับคำสั่งที่ต่างกัน จากน้ำหนักมือในการกดที่แตกต่างกัน โดยจะเน้นการใช้งานคำสั่งระหว่างการถ่ายภาพหรือวิดีโอ ทำให้ต่างจากปุ่ม Action Button หรือปุ่มที่ใช้กำหนดคำสั่งต่าง ๆ (Programable button) เช่น เป็นปุ่มตั้งค่าโหมดห้ามรบกวน ปุ่มกดเพื่อบันทึกเสียง ปุ่มเพื่อเข้าแอปคลิเคชัน หรืออื่น ๆ ซึ่งเปิดตัวใน iPhone 15 Pro Series ในปีที่ผ่านมา


โดยในข่าวลือ ระบุว่า การกดปุ่มด้วยน้ำหนักมือที่เบา จะเป็นการสั่งให้กล้องโฟกัสภาพอัตโนมัติ (Autofocus) เหมือนกับการกดครึ่งชัตเตอร์ในกล้องถ่ายรูป และการกดปุ่มที่แรงขึ้น จะเป็นการสั่งให้ถ่ายภาพ เหมือนกับการกดชัตเตอร์ปกติ และปุ่มดังกล่าวยังรองรับการปัดซ้ายและขวา เพื่อซูมภาพเข้าหรือออก คล้ายกับปุ่มชัตเตอร์ของกล้องบางยี่ห้อ ที่มีคันโยกให้ซูมเข้าหรือออกรอบปุ่มกดชัตเตอร์ด้วย


ข่าวลือข้อมูลอื่น ๆ ของ iPhone 16

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าปุ่มดังกล่าวอาจมีระบบที่รองรับท่าทาง (Gesture) บางอย่างเพื่อสลับการใช้งานระหว่างโหมดการถ่ายภาพและถ่ายวิดีโอ ซึ่งถ้าปุ่มดังกล่าวมีอยู่จริงใน iPhone 16 คาดว่าจะต้องมีการย้ายตำแหน่งเสาสัญญาณโทรศัพท์ (Antenna) ไปซีกซ้ายของตัวเครื่องเพื่อรองรับปุ่มนี้


อย่างไรก็ตาม MacRumors อ้างถึงความเห็นของ มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) นักข่าวผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์และบริการของ Apple จากสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่าปุ่มกดใหม่นี้ อาจจะมีให้สำหรับสมาร์ตโฟนกลุ่ม Pro Series เท่านั้น แม้ว่าภาพที่เชื่อว่าเป็นภาพหลุดของแบบจำลองผลิตภัณฑ์บนคอมพิวเตอร์ (CAD Model) จะพบปุ่มดังกล่าวอยู่บนแบบจำลองของ iPhone 16 ทุกรุ่นก็ตาม


โดยก่อนหน้านี้ข่าวลือ iPhone 16 คาดว่าจะเปิดตัวพร้อมกับหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย และได้ชิปประมวลผลใหม่ที่ชื่อว่า Apple Bionic A18 ซึ่งจะรองรับความสามารถ Apple Intelligence (AI) หรือ ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้กับอุปกรณ์ของ Apple และได้หน่วยความจำแบบ RAM ขนาด 8 กิกะไบต์ (GB) ทุกรุ่น แต่ทั้งหมดนี้จะเป็นไปตามข่าวลือหรือไม่ ก็ต้องรอติดตามข่าวการเปิดตัว ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนนี้



ข้อมูล MacRumors

ภาพ Apple Hub


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง