รีเซต

บุคลากรแพทย์ร้องนายกฯ คืนความเป็นธรรมให้ "นพ.ชาญชัย"

บุคลากรแพทย์ร้องนายกฯ คืนความเป็นธรรมให้ "นพ.ชาญชัย"
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2563 ( 15:13 )
128
บุคลากรแพทย์ร้องนายกฯ คืนความเป็นธรรมให้ "นพ.ชาญชัย"

วันนี้( 26 มิ.ย.63) ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล บุคลกรทางการแพทย์ สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทยกว่า 150 คน พร้อมใจใส่ชุดสีดำ เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องธรรมาภิบาลการบริหารงานของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงกรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นและมีการโยกย้ายออกจากพื้นที่ หลังจากก่อนหน้านี้ได้เคยมายื่นต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยได้มีการรับปาก ว่าจะไปติดตามความคืบหน้าให้

พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานประธานองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น ระบุว่า ยังคงยึดตามข้อเรียกร้องเดิมแต่ในวันนี้อยากเรียกร้องให้อำนาจที่เหนือกว่ากระทรวงสาธารณสุข นั่นก็คือนายกรัฐมนตรี เข้ามาดูแลจัดการปัญหาภายในกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากไม่มีความไว้วางใจอีกต่อไปในการดูแลปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงเรียกร้องพิจารณายกเลิกคำสั่งโยกย้ายนพ. ชาญชัย จันทร์วรขัยกุล ให้กลับมาโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นทำหน้าที่ตามเดิมในระหว่างที่กระบวนการสอบสวนดำเนินไป เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวที่ออกมานั้นไม่มีความชอบธรรมในการย้ายตั้งแต่แรก อีกทั้งนพ.ชาญชัยไม่ได้ขัดขวางกระบวนการสอบสวนหรือข่มขู่พยานตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด


รวมถึงเรียกร้องให้เปลี่ยนประธานชุดสอบสวนวินัยร้ายแรง ที่ควร จะเป็นแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 ตั้งแต่แรก ตามกระบวนการ แต่กลับให้นพ. พิทักษ์พล บุณยมาลิก เป็นประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงวินัยร้ายแรงแทน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองยกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ถึงนพ. พิทักษ์พล บุณยมาลิกที่ถูกแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงวินัยร้ายแรง โดยขอให้มั่นใจว่า ท่านเป็นข้าราชกาซี10 มีคุณวุฒิ ตำแหน่ง การทำงาน ที่เหมาะสมและเป็นกลางในการตรวจสอบ โดยตนขอเอาตำแหน่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับประกัน ถึงความเที่ยงธรรมและเป็นเอกเทศน์ในการทำงาน


ขณะที่นายแพทย์ ชวน ชีพเจริญ ประธานองค์การแพทย์ โรงพยาบาล เชียงรายประชานุเคราะห์ ระบุเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากกระบวนการเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ นพ.ชาญชัยแล้ว ประการสำคัญ คือ ต้องการให้นายกรัฐมนตรี ที่มีอำนาจสูงสุดติดตามความคืบหน้าในการปฏิรูประบบธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุขให้เป็นรูปธรรมเกิดความโปร่งใส่ด้วย

ด้านนายแพทย์ ชวน ชีพเจริญ ประธานองค์การแพทย์ โรงพยาบาล เชียงรายประชานุเคราะห์ ระบุว่า ในฐานะตัวแทนแพทย์ ตัวแทนศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป หลังจากได้รับทราบข่าวการบริหารจัดการงานบุคคลของกระทรวงสาธารณสุข รู้สึกไม่สบายใจ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข มีการเบี่ยงเบน ความยุติธรรรม การตัดสินใจในการสืบสวน สอบสวน กรณี นพ.ชาญชัย โดยไม่ได้เป็นห่วงว่า นพ.ชาญชัย จะผิดหรือถูก แต่เราต้องการออกมาเรียกร้องกระบวนการที่ถูกต้องที่ควรจะเป็น ซึ่งกระบวนต่างๆมีกฎระเบียบ ประเพณีอยู่แล้วในการปฏิบัติแต่ผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขไม่ทำตามระเบียบประเพณีที่ผ่านมา




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เผยผลสอบ "นพ.ชาญชัย" ผอ.รพ.ขอนแก่น มีมูลเชื่อมโยงความผิดจริง

เปิดเบื้องหลัง ปมย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง