รีเซต

เชิญตั้ง 110 ชาติ ประชุมสุดยอด ประชาธิปไตย แต่ไร้เงาไทย! จับตาท่าที 'ประยุทธ์'

เชิญตั้ง 110 ชาติ ประชุมสุดยอด ประชาธิปไตย แต่ไร้เงาไทย! จับตาท่าที 'ประยุทธ์'
ข่าวสด
25 พฤศจิกายน 2564 ( 10:05 )
60
เชิญตั้ง 110 ชาติ ประชุมสุดยอด ประชาธิปไตย แต่ไร้เงาไทย! จับตาท่าที 'ประยุทธ์'

นายกรัฐมนตรี "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เมินตอบคำถามผู้สื่อข่าว หลัง สหรัฐอเมริกา ร่อนบัตรเชิญ 110 ชาติ ร่วมประชุมสุดยอด เพื่อประชาธิปไตย แต่ไร้ไทย เข้าร่วม

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ทั้งนี้ก่อนร่วมพิธี เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จัดประชุม สุดยอดเพื่อประชาธิปไตย โดยเทียบเชิญ 110 ชาติ โดยไม่มีประเทศไทยเข้าร่วมประชุมถือเป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ โดยนายกฯ ได้ฟังคำถาม แต่ไม่ได้ตอบแต่อย่างใด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รอยเตอร์ ระบุ ฝ่ายบริหารของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา เชิญ 110 ประเทศ และ ดินแดน เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย (Summit for Democracy) ทางออนไลน์ที่สหรัฐจัดขึ้นเป็นครั้งแรก วันที่ 9-10 ธ.ค. 2564 เพื่อช่วยหยุดยั้งการเสื่อมถอยทางประชาธิปไตย และ การพังทลายของสิทธิ และ เสรีภาพ ทั่วโลก

 

อย่างไรก็ตาม ในรายชื่อของประเทศผู้ได้รับเชิญโดย กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ไม่มีมหาอำนาจอย่าง จีน และ รัสเซีย แต่มี ไต้หวัน โดย กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน แถลงว่า ออดรีย์ ถัง รัฐมนตรีดิจิตอลไต้หวัน และ เสี่ยว เหม่ย-ฉิน ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำกรุงวอชิงตัน จะเป็นผู้แทนของไต้หวันในการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ส่วนประเทศที่เพิ่งมีการเลือกตั้งหลังการรัฐประหาร 2557 เมื่อปี 2562 อย่างประเทศไทย ก็ไม่ได้รับการเทียบเชิญ แม้จะมี 3 ประเทศอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ ก็ตามที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง