รีเซต

สหรัฐฯ ย้ำ ฉีดวัคซีนโควิดครบสองโดสแล้ว ไม่ต้องฉีดเข็มสามเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

สหรัฐฯ ย้ำ ฉีดวัคซีนโควิดครบสองโดสแล้ว ไม่ต้องฉีดเข็มสามเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน
TNN World
14 กรกฎาคม 2564 ( 10:38 )
33
สหรัฐฯ ย้ำ ฉีดวัคซีนโควิดครบสองโดสแล้ว ไม่ต้องฉีดเข็มสามเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

America: หน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐฯ ย้ำว่า ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสองโดสแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็มสามเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หลังร่วมประชุมกับ Pfizer 

 


โฆษกกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ หรือ HHS เผยว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ได้เข้าร่วมรับฟังข้อสรุปจาก Pfizer บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (12 กรกฎาคม) เกี่ยวกับข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และจะหารือต่อไปว่าจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเมื่อใดในอนาคต 

 

 


โฆษกของ Pfizer กล่าวว่า Pfizer และรัฐบาลสหรัฐฯ เห็นตรงกันเกี่ยวกับความเร่งด่วนในการก้าวนำหน้าเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังเห็นด้วยว่า ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จะเป็นตัวกำหนดขั้นตอนต่อไปในกระบวนการกำกับดูแลที่เข้มงวด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งสองปฏิบัติตามเสมอมา 

 

 


และ Pfizer กำลังเตรียมตีพิมพ์ข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในวารสารวิชาการที่ได้รับการตรวจสอบจากคณะผู้เชี่ยวชาญแล้ว
ก่อนหน้านี้ Pfizer ระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า บริษัทเตรียมยื่นเรื่องให้หน่วยงานกำกับดูแลยาของสหรัฐฯ อนุมัติใช้วัคซีนของ Pfizer เพื่อใช้เป็นวัคซีนเข็มสาม โดยอ้างหลักฐานที่ชี้ว่ามีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโควิดมากขึ้น หลังฉีดวัคซีนครบ 6 เดือน และการที่เชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta ที่พบครั้งแรกในอินเดีย และแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วกำลังแพร่ระบาด

 

 


การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta ได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับวัคซีนที่ใช้อยู่ว่ามีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 เพียงพอหรือไม่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายรายระบุว่า วัคซีนเข็มสามจะช่วยป้องกันการเพิ่มขึ้นของอัตราผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาตัวในโรงพยาบาล หรือผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสได้อย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง