รีเซต

สหภาพยุโรประบุ ไม่มีข้อบ่งชี้ว่า วัคซีนแอสตราเซเนกา เชื่อมโยงกับ ภาวะลิ่มเลือด

สหภาพยุโรประบุ ไม่มีข้อบ่งชี้ว่า วัคซีนแอสตราเซเนกา เชื่อมโยงกับ ภาวะลิ่มเลือด
ข่าวสด
12 มีนาคม 2564 ( 14:15 )
59
สหภาพยุโรประบุ ไม่มีข้อบ่งชี้ว่า วัคซีนแอสตราเซเนกา เชื่อมโยงกับ ภาวะลิ่มเลือด

สหภาพยุโรประบุ - วันที่ 12 มี.ค. บีบีซี รายงานว่า สำนักงานยายุโรป (EMA) ของ สหภาพยุโรป ระบุถึงวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ผลิตโดย ออกซฟอร์ด-แอสตราเซเนกา จากอังกฤษว่า ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อ ลิ่มเลือด โดยจำนวนผู้ได้รับวัคซีนและเป็นลิ่มเลือด ไม่สูงกว่าประชากรทั่วไป

 

แถลงการณ์ของ EMA เกิดขึ้นหลังจากที่หลายประเทศ รวมถึง เดนมาร์ก และ นอร์เวย์ ระงับการใช้วัคซีนดังกล่าว หลังจากที่รายงานหลายฉบับชี้ว่า มีคนจำนวนไม่มากเป็นลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา

และยังมีรายงานว่า ชายวัย 50 ปี เสียชีวิต ในอิตาลี หลัง ลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึก หลังได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 1 เข็ม

 

"ในปัจจุบันไม่มีตัวบ่งชี้ว่า การฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นสาเหตุให้เกิดอาการเหล่านี้ซึ่งไม่ถูกจัดเป็นผลข้างเคียงกับวัคซีนชนิดนี้ ประโยชน์ของวัคซีนแอสตราเซเนกายังมีมากกว่าความเสี่ยง และวัคซีนแอสตราเซเนกาสามารถใช้ได้ต่อไป ส่วนกรณีผู้ป่วยลิ่มเลือดอุดตันอยู่ระหว่างการตรวจสอบ" สำนักงานยายุโรป ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

สำนักงานยายุโรประบุด้วยว่า มีผู้ป่วยลิ่มเลือดอุดตัน 30 คน ในหมู่คนยุโรป 5 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาไปแล้ว

 

ด้านแอสตราเซเนการะบุว่า ความปลอดภัยของวัคซีนได้รับการศึกษาอย่างครอบคลุมในการทดลองคลินิก "หน่วยงานกำกับดูแลมีมาตรฐานประสิทธิภาพและความปลอดภัยชัดเจนและเข้มงวดสำหรับการอนุมัติยาชนิดใหม่ๆ" โฆษกแอสตราเซเนกากล่าว

ส่วนที่อังกฤษ หน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ระบุไม่มีหลักฐานว่า วัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นสาเหตุของปัญหา และประชาชนยังควรได้รับวัคซีนเมื่อได้รับการร้องขอ

"ลิ่มเลือดอุดตันสามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ และไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ตอนนี้มีการฉีดแอสตราเซเนกาทั่วอังกฤษมากกว่า 11 ล้านเข็ม" นายฟิล ไบรอัน แห่ง MHRA กล่าว

 

การตัดสินใจระงับการใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาชั่วคราวเกิดขึ้น ขณะที่การรณรงค์การฉีดวัคซีนในยุโรปติดขัด ส่วนหนึ่งเนื่องจากความล่าช้าในการขนส่ง อย่างไรก็ตาม มีความคืบหน้าที่ดีเมื่อ EMA อนุมัติ วัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ฉีดเพียงเข็มเดียว

อูร์ซูลา ฟอน เดร์ ไลเยิน ประธานคณะกรรมการสหภาพยุโรป ทวีตข้อความว่า "วัคซีนที่มีความปลอดภัยและประสิทธิภาพมากกว่ากำลังเข้าสู่ตลาด" แม้ว่าบางรายงานจะชี้ว่า วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อาจไม่มาถึงจนเดือนเมษายน

ในวันเดียวกัน การศึกษาพบว่า วัคซีน โนวาแว็กซ์ ของสหรัฐอเมริกา มีประสิทธิภาพป้องกันโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม ร้อยละ 96 และป้องกันโควิดสายพันธุ์อังกฤษ ร้อยละ 86 และโนวาแว็กซ์หวังว่าจะยื่นขออนุมัติในอังกฤษในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง