รีเซต

สุดต้าน! ผลจากแรงดันมวลน้ำจุดวัดปราสาท ทะลุเข้า ม.2 และ ม.1 ต.อินทร์บุรี แล้ว

สุดต้าน! ผลจากแรงดันมวลน้ำจุดวัดปราสาท ทะลุเข้า ม.2 และ ม.1 ต.อินทร์บุรี แล้ว
มติชน
9 ตุลาคม 2565 ( 16:51 )
46
สุดต้าน! ผลจากแรงดันมวลน้ำจุดวัดปราสาท ทะลุเข้า ม.2 และ ม.1 ต.อินทร์บุรี แล้ว

สืบเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม เมื่อคืนที่ผ่านมา (วันที่ 8 ตุลาคม 2565) ที่เขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาท ระบายน้ำออกมาที่ 3,008 ลบ.ม./วิ ปรากฏว่า พื้นที่อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ได้รับผลกระทบหนัก

 

โดย เหตุเกิดซ้ำรอยจากปี 2564 ที่ ม.4 ต.อินทร์บุรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี (วัดปราสาท) ชาวบ้านพบว่าผนังกั้นน้ำด้านข้างของเขื่อนเจ้าพระยาชำรุด ขนาดใหญ่ในจุดเดิมที่เคยเกิดเมื่อปี 2564 มีน้ำผุดขึ้นมาจากใต้ผนังด้านข้างของเขื่อน ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลอินทร์บุรีและชาวบ้าน จึงช่วยกันนำกระสอบทรายไปอุดกั้นไว้ แต่ก็ไม่สามารถต้านทานแรงน้ำได้ จนกระทั่งเวลา 19.30 น. น้ำได้ทะลักไหลเป็นรอยกว้างกว่าเดิม จนกำแพงผนังเปิดออก น้ำได้ทะลักเข้ามาจำนวนมาก ชาวบ้านจึงได้ตะโกนบอกต่อๆ กัน พร้อมประกาศเสียงจากหอกระจายข่าวในหลายหมู่บ้าน ว่าตรง ม.4 ต.อินทร์บุรี ที่บริเวณวัดปราสาทได้มีผนังกั้นน้ำพัง ให้เก็บข้าวของ เคลื่อนย้ายยานพาหนะโดยด่วน

 

สำหรับจุดใกล้เคียงกับผนังกั้นน้ำนั้น ซึ่งมีส่วนราชการ เช่น สถานีตำรวจอินทร์บุรี ที่ว่าการอำเภออินทร์บุรี สาธารณสุขอินทร์บุรี โรงเรียนวัดปราสาท และส่วนใหญ่สามารถตั้งรับได้ทัน เพราะมีการแจ้งเตือนกันล่วงหน้าแล้ว

จากนั้นไม่นานมวลน้ำได้ไหลทะลักมายัง ม.3 ของ ต.อินทร์บุรี ซึ่งนายสุพจน์ ยศสิงห์คำ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ได้เดินทางร่วมวางแผนดำเนินการกับนายกเทศบาลตำบลอินทร์บุรี ทำแนวกั้นด้วยดินลูกรัง ในจุดรอยต่อของ ม.2 ที่มีทั้ง วัด โรงเรียนและโรงพยาบาล เพื่อไม่ให้น้ำท่วมกระทบในพื้นที่ดังกล่าว แต่แล้วในเวลา 00.00 น. คันดินที่กำลังเร่งทำบริเวณจุดวัดสำโรง ม.2 ต.อินทร์บุรี ก็ไม่สามารถต้านทานมวลน้ำที่ไหลมาด้วยกระแสที่ค่อนข้างแรงและเร็ว ส่งผลให้มวลน้ำทะลักคันดินข้ามมายังบ้านสวนหลวง ม.2 และกำลังไหลไปยัง ม.1 วัดโบสถ์อินทร์บุรี และโรงเรียนต่างๆ รวมทั้งบ้านเรือนกว่า 1,200 ครัวเรือน ถูกน้ำเข้าท่วม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบเข้าไปช่วยเหลือ อุดรอยรั่วโดยใช้ Big Pack พร้อมทั้งทำแนวกั้นดินเพื่อไม่ให้ลามไปยังโรงพยาบาลอินทร์บุรี และชุมชนใกล้เคียง ทางจังหวัดเองก็ได้ทำศูนย์พักพิง ไว้รองรับผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว มุลนิธิร่วมกตัญญูเข้าไปขนย้ายผู้ป่วยติดเตียงมาอาศัยอยู่ที่ปลอดภัยหมดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง