รีเซต

รัฐ-เอกชน ดึงแพลตฟอร์มออนไลน์ทำ MOU ป้องปรามของเถื่อน

รัฐ-เอกชน ดึงแพลตฟอร์มออนไลน์ทำ MOU ป้องปรามของเถื่อน
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2564 ( 12:29 )
108
รัฐ-เอกชน ดึงแพลตฟอร์มออนไลน์ทำ MOU ป้องปรามของเถื่อน

วันนี้(11ม.ค.64)นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ในการเพิ่มมูลค่าสินค้า และบริการของไทย รวมทั้งการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ต ที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน และความไว้วางใจของผู้บริโภคต่อการซื้อขายสินค้าออนไลน์ 

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา เจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา 20 หน่วยงาน ผู้ประกอบการด้านอินเตอร์เน็ต 3 หน่วยงานได้แก่ ลาซาด้า ช็อปปี้ และเจดีย์ เซ็นทรัล  จึงร่วมกันลงนามการบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเตอร์เน็ตขึ้น และดึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมส่งเสริมการค้าการค้าระหว่างประเทศ  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมกาค้าออนไลน์ 

สำหรับการลงนามครั้งนี้ จะเป็นส่วนช่วยในการระงับการจำหน่ายสินค้าละเมิดบนแพลตฟอร์มออนไลน์และการเสริมสร้างองค์ความรู้ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาให้แก่ผู้ค้าออนไลน์  และตอกย้ำความเชื่อมั่นให้นักลงทุนว่า ไทยให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง และเป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การลงนามMOU ฉบับนี้ขึ้นมา ได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศเป็นอย่างมาก และเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เผยแพร่รายงานการเฝ้าระวังการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งระบุรายชื่อตลาดและเว็บไซต์ที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศต่างๆ กว่า 30 ประเทศ แต่ไม่มีประเทศไทยอยู่ในรายงานดังกล่าว ขณะเดียวกันทาง EC ได้ชื่นชมประเทศไทยที่มุ่งมั่นแก้ปัญหาการละเมิดบนอินเทอร์เน็ต 

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่า นอกเหนือจากการบังคับใช้กฎหมายเพื่อจับกุมผู้กระทำละเมิดซึ่งได้ดำเนินการแล้ว 231 คดี ยึดของกลาง 42,249 ชิ้น ในปี 2563 ตั้งแต่ (มกราคม – พฤศจิกายน) และการระงับหรือปิดกั้นเว็บไซต์ละเมิด ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งศาลได้มีคำสั่งแล้วกว่า 1,500 URLs ตั้งแต่ปี 2561 ดังนั้น การจัดทำ MOU ครั้งนี้ จะเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาประสิทธิภาพในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยให้เข้มแข็ง อันจะมีส่วนผลักดันการค้าออนไลน์ให้เติบโตยิ่งขึ้นต่อไป

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง