รีเซต

ปี 2566 ฟ้าเปิด! ท่องเที่ยวดันอุตสาหกรรมการบินพุ่งทะยาน

ปี 2566 ฟ้าเปิด! ท่องเที่ยวดันอุตสาหกรรมการบินพุ่งทะยาน
TNN ช่อง16
27 ธันวาคม 2565 ( 18:30 )
306
ปี 2566 ฟ้าเปิด! ท่องเที่ยวดันอุตสาหกรรมการบินพุ่งทะยาน

ปี 2566  คือความหวังของสายการบินทั่วโลก ที่จะผันกลับมามีกำไรนับตั้งแต่ปี 2562 ที่สายการบินสูญเสียเงินไปจำนวนมาก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดว่าอุตสาหกรรมการบินจะมีกำไรสุทธิ 4.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.6 แสนล้านบาท ในปี 2566 โดยมีผู้โดยสารมากกว่า 4 พันล้านคนที่พร้อมเดินทาง


ขณะที่ไทยเฝ้ารอการกลับมาของนักท่องเที่ยว เพราะเป็นเครื่องยนต์สำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี 2566 โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ประมาณการณ์นักท่องเที่ยวในปี 2566 ไว้ที่  25 ล้านคน จากปี 2565 ที่มีนักท่องเที่ยวราว 11.5 ล้านคน  ตอกย้ำภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งในตลาดระยะใกล้และระยะไกล 


ซึ่งเป็นโอกาสของธุรกิจสายการบินสัญชาติไทยที่จะเร่งฟื้นตัวกลับมา หลังเผชิญกับวิกฤตต่างๆ มายาวนานถึง 3 ปี นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2565 จำนวนผู้โดยสารสูงขึ้นอย่างมาก  ส่งผลให้อัตราบรรทุกผู้โดยสารหลายเส้นทางขึ้นไปถึงร้อยละ 90  ส่วนปีหน้าคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง โดยเปิดเส้นทางที่มีให้บริการก่อนช่วงโควิด อาทิ มิลาน ออสโล รวมถึงจีนหากมีการผ่อนคลายเปิดประเทศมากขึ้น จะทำให้รายได้การบินไทยกลับมาใกล้เคียงในปี 2562 ได้ และคาดว่าจะกลับมาทำกำไรได้ในปี 2567 



ด้านนายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางกอกแอร์เวย์ส มีแผนเพิ่มความถี่ของ “เที่ยวบินยอดนิยม” ในเส้นทางระหว่างประเทศ 6 เส้นทาง ได้แก่ สมุย-ฮ่องกง, สมุย-กัวลาลัมเปอร์ , สมุย-เฉิงตู, สมุย-ฉงชิ่ง และกลุ่มประเทศ CLMV ในเส้นทาง กรุงเทพฯ-มัณฑะเลย์ และ กรุงเทพฯ-ฟูโกว๊ก (เวียดนาม)  และคาดการณ์ว่าจะกลับมาฟื้นตัวและเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในไตรมาส 4 ปี 2566 กลับมาทำกำไรได้ในปี 2567  เช่นกัน



ด้านนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า สถานการณ์ผู้โดยสารของ ไทยแอร์เอเชียจะฟื้นตัวอย่างโดดเด่น ในช่วงครึ่งหลังปี 2566  ด้วยปัจจัยตลาดนักท่องเที่ยวจีนอาจเริ่มกลับมาบางส่วน ราวร้อยละ 30 โดยตั้งเป้าอัตราการขนส่งผู้โดยสาร เฉลี่ยร้อยละ 87-88 ก่อนกลับเข้าสู่ ภาวะปกติในปี 2567 โดยนักท่องเที่ยวจีน คือ จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย ที่เฝ้ารอ

 


อย่างไรก็ตาม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IATA  มองว่า ตัวแปรสำคัญของธุรกิจนี้ดูเหมือนอยู่ที่จีน 


นอกจากนี้ยังมีที่ต้องติดตามในอุตสาหกรรมการบิน คือ ปัญหาขาดแคลนแรงงาน เกิดขึ้นทั่วโลก เพราะอุตสาหกรรมนี้ได้รับผลกระทบในช่วงโควิด ทำให้แรงงานถูกเลิกจ้างไปเป็นจำนวนมาก การกลับมาในเวลาอันรวดเร็ว อาจทำไม่ได้ทันที เพราะมีทักษะบางอย่างที่ต้องฝึกฝน รวมถึงต้นทุนหลักคือน้ำมัน ที่ราคายังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่สายการบินต้องแบกรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง