รีเซต

Arise by INFINITAS และ Google Cloud จับมือยกระดับนวัตกรรมการเงินไทย

Arise by INFINITAS และ Google Cloud จับมือยกระดับนวัตกรรมการเงินไทย
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2566 ( 11:21 )
134
Arise by INFINITAS และ Google Cloud จับมือยกระดับนวัตกรรมการเงินไทย

กูเกิล คลาวด์ (Google Cloud) ผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวเตอร์และบริการออนไลน์ชื่อดัง จัดงาน กูเกิล คลาวด์ แบงก์คอก ซัมมิต (Google Cloud Bangkok Summit) ประจำปี 2023 งานประชุมแลกเปลี่ยนและแถลงความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมด้วยระบบคลาวด์ โดยมีตัวแทนจากบริษัทในเครือของธนาคารกรุงไทย ธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมาเข้าร่วมงานด้วยในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


Google Cloud และกรุงไทย ต่อยอดความสำเร็จของแอปเป๋าตัง

การขยายความร่วมมือครั้งนี้จะสานต่อความสำเร็จของ เป๋าตัง แอปพลิเคชันสวัสดิการและบริการการเงินของรัฐ และ ถุงเงิน แอปพลิเคชันที่ใช้รับชำระเงินผ่านเป๋าตังจากประชาชนสำหรับผู้ค้า ซึ่งได้รับความนิยมในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ซึ่งได้นำ Google Kubernetes Engine (GKE) ที่มีบทบาทสำคัญ มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแพลตฟอร์มและบริการ ในการส่งมอบบริการต่าง ๆ สู่มือผู้บริโภคชาวไทยมากกว่า 30 ล้านคน ไปจนถึงร้านและธุรกิจขนาดย่อมอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ การเลือกดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันบนโครงสร้างพื้นฐานแบบประหยัดพลังงานของ Google Cloud ยังสามารถช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นต์ของภาระงานด้านไอทีอีกด้วย 


คุณจักรกฤษณ์ กลิ่นสมิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อะไรส์ บาย อินฟินิทัส (Arise by INFINITAS) บริษัทเทคโนโลยีการเงินในเครือของธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า 

"ความสามารถในการปรับขนาดอัตโนมัติแบบไดนามิกของ Google Cloud และเครื่องมือที่เป็นมิตรต่อนักพัฒนา เป็นคุณลักษณะที่ตอบโจทย์อย่างยิ่ง เมื่อทีมของเราต้องทำงานแบบ remote และได้รับมอบหมายให้พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อนำเสนอบริการให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่าง ๆ” 


ความร่วมมือของ Google Cloud กับกรุงไทยในอนาคต

กูเกิล เวิร์คสเปซ (Google Workspace) เป็นหนึ่งในเครื่องมือการทำงานบนระบบคลาวด์ที่สำคัญของกูเกิล (เช่น แอปพลิเคชันสร้างเอกสาร Google Docs หรือตารางข้อมูล Google Sheets) ซึ่งกูเกิล คลาวด์ เชื่อว่า การใช้ Google Workspace จะส่งเสริมการทำงานที่ยืดหยุ่น ช่วยให้พนักงานของบริษัทมีส่วนร่วมและสื่อสารได้อย่างปลอดภัยไม่ว่าจะมาจากสถานที่หรือผ่านอุปกรณ์ใด


เป้าหมายต่อไปคือการดึงเครือข่ายพันธมิตรของ Arise สามารถเข้าถึงทักษะและความรู้เฉพาะทาง ทั้งการใช้งาน Google Workspace และบริการด้าน API (Application Program Interface - ส่วนต่อประสานระหว่างระบบฐานข้อมูลและแอปพลิเคชันสำหรับผู้ใช้ทั่วไป) ของกูเกิล โดยประสานความร่วมมือในการจัดโปรแกรมการฝึกอบรมระหว่าง Google Cloud และ Arise พัฒนาบุคลากรด้านนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีในการพัฒนาแพลตฟอร์ม และบริการด้านต่างๆของประเทศ พร้อมทำให้เศรษฐกิจไทยเดินไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างยั่งยืน

คุณเอพริล ศรีวิกรม์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Google Cloud กล่าวว่า 

"API เป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการขับเคลื่อนนวัตกรรมในวงกว้าง ทำให้องค์กรและสามารถพัฒนาประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วและคุ้มค่า เราตั้งตารอที่จะสนับสนุนความพยายามของ Arise ในการพัฒนาการให้บริการแก่ ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน (Unbanked) และผู้ที่เข้าถึงบริการทางการเงินได้เพียงผิวเผิน (Underbanked) ให้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็ขยายขนาดเพื่อรองรับการเติบโตและเสริมศักยภาพให้กับพนักงานในอนาคต”


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ Google Cloud

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง