รีเซต

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อาการดีขึ้น คาดสัปดาห์หน้าออกไอซียู เป็นผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจนานที่สุด

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อาการดีขึ้น คาดสัปดาห์หน้าออกไอซียู เป็นผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจนานที่สุด
มติชน
15 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:28 )
77
ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อาการดีขึ้น คาดสัปดาห์หน้าออกไอซียู เป็นผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจนานที่สุด

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า วันนี้มีข่าวดีมาก ในรอบ 4 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ จนมาถึงตอนนี้ท่านผู้ว่าฯ ไม่ได้ใส่เครื่องช่วยหายใจแล้ว นั่นหมายความว่าท่านหายใจด้วยตัวเอง สิ่งที่ให้มีเพียงออกซิเจนในเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่าธรรมดา เพราะเราไม่อยากทำหลายๆ อย่างพร้อมๆ กัน และล่าสุดปรับลดออกซิเจนลงมาเรื่อยๆ แล้ว

 

“แนวโน้มวันนี้หรือพรุ่งนี้ จะให้ท่านหายใจปกติเลย หมายความว่าปอดท่านสามารถกลับมาทำงานได้ปกติ หรือใกล้เคียงปกติ ซึ่งปกติปอดไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์ครบ 100% ก็ได้ แต่ขอให้มีเปอร์เซ็นต์ที่เพียงพอในการหายใจได้เอง ขณะนี้จึงเรียกว่าเข้าสู่ช่วงของการฟื้นตัว” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

 

 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับท่อที่เจาะคอนั้นก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นอีกตัว เพื่อให้ท่านสามารถสื่อสารได้ ซึ่งถ้าท่านสามารถพูดออกเสียงได้ แสดงว่าลมผ่านดี ก็จะปิดท่อลมให้หายใจทางจมูกตามมา สำหรับยาต่างๆ ขณะนี้ไม่ได้ให้ยาปฏิชีวนะ ยาแก้อักเสบ และยาลดการสร้างพังผืดไม่ได้ให้แล้ว อาหารยังให้ทางสายยางเป็นหลัก แต่เริ่มให้รับประทานเองทางปากบ้าง รสชาติ คาดว่าถึงช่วงเวลาหนึ่งจะให้ทางปากเลย ส่วนการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อนั้น เดิมให้ท่านฯ กดไอแพดอยู่ 2 วัน ล่าสุดสามารถใช้มือเขียนหนังสือได้แล้ว แสดงว่ากล้ามเนื้อกำลังฟื้นตัว และอยู่ระหว่างให้ท่านยืนพื้น เพื่อลงน้ำหนักที่ขา และเท้า แต่ยังไม่ให้ลงมาก เพราะกลัวท่านจะล้ม

 

“จากการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เป็นที่น่าพอใจ คงจะกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ คาดสัปดาห์หน้าย้ายออกจากห้องไอซียู ไปหอผู้ป่วยพิเศษ แต่ยังไม่รู้ว่าจะสามารถกลับสมุทรได้เมื่อไหร่ แต่ถ้าจะทำงานที่รพ.ก็ได้ ซึ่งเราอยากให้อยู่รพ.ไปก่อนเพื่อให้แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูได้มากายภาพบำบัดต่อเนื่อง ยกเว้นว่าถ้าท่านฯ อยากกลับสมุทรสาครเราก็จะส่งต่อไปให้ แต่เราอยากให้อยู่รพ.ศิริราชจนท่านสามารถเดินได้เอง”ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า การรักษาผู้ว่าฯ จะเรียกว่ามหัศจรรย์ก็ได้ จากเดิมที่อาการหนักมาก หลายคนคิดว่าท่านไม่รอดด้วยซ้ำ ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่มีการรักษาผู้ป่วยโควิดมาตั้งแต่รอบแรกนั้น ที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายนั้น 17 วัน ขณะที่ท่านผู้ว่าฯ ใส่เครื่องช่วยหายใจ 40 กว่าวัน นานสุดตั้งแต่มีการรักษาใน รพ.ศิริราช

 

ทั้งนี้ ระหว่างการรักษามีการตัดสินใจเรื่องบางเรื่อง ต้องสมดุลย์เรื่องการให้ยาต่างๆ เรามีประชุมกรรมการแพทย์ทุกวัน มีผู้เชี่ยวชาญ 7-8 ด้าน ทำให้การทำงานมีการประสานงานกันดี ตัดสินใจผ่านการมองของผู้เชี่ยวชาญหลายด้าน ซึ่งทำทุกรายเวลามีเคสหนัก ไม่เฉพาะวีไอพีเท่านั้น และคาดว่าในเคสของท่านผู้ว่าฯ หากรักษาหาย สามารถกลับบ้านได้ ทางรพ.ศิริราชจะมีการสรุปบทเรีบนตั้งแต่ต้นทางของการติดเชื้อไม่ว่าจะอาการมากหรือน้อย และระหว่างกระบวนการรักษาเพื่อให้เป็นบทเรียนการรักษาโรคโควิด-19 ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง