รีเซต

กกต.กำชับ จนท. จ่ายบัตรเลือกตั้งให้ดี ป้องกันปัญหาบัตรเกิน เหตุคนมีสิทธิเลือกผู้ว่าฯ แต่ไม่มีสิทธิเลือกส.ก.

กกต.กำชับ จนท. จ่ายบัตรเลือกตั้งให้ดี ป้องกันปัญหาบัตรเกิน เหตุคนมีสิทธิเลือกผู้ว่าฯ แต่ไม่มีสิทธิเลือกส.ก.
มติชน
22 พฤษภาคม 2565 ( 11:06 )
56
กกต.กำชับ จนท. จ่ายบัตรเลือกตั้งให้ดี ป้องกันปัญหาบัตรเกิน เหตุคนมีสิทธิเลือกผู้ว่าฯ แต่ไม่มีสิทธิเลือกส.ก.

กกต.กำชับ จนท. จ่ายบัตรเลือกตั้งให้ดี ป้องกันปัญหาบัตรเกิน เหตุคนมีสิทธิเลือกผู้ว่าฯ แต่ไม่มีสิทธิเลือกส.ก. หวั่นถูกร้องเรียนภายหลังได้

 

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ณ เขตดุสิต เขตเลือกตั้งที่ 1 แขวงถนนนครไชยศรี หน่วยเลือกตั้งที่ 23 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน และตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

 

 

นายฐิติเชฏฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ทางกกต.ได้ให้แนวทางกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีสิทธิเลือกได้แค่เฉพาะผู้ว่าฯกทม. แต่ไม่มีสิทธิเลือกส.ก. จึงได้กำชับทุกหน่วยเลือกตั้งว่าขอให้ตรวจตราให้ดี หากจ่ายบัตรเลือกตั้งผิดไปจะทำให้จำนวนของบัตรของผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งส.ก.จะเพิ่มขึ้นมา ส่งผลให้เกิดการร้องเรียนได้ว่าพบบัตรเกินได้ ส่วนที่พบปัญหาผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความสับสนคือนำบัตรเลือกผู้ว่าฯกทม.ไปกากบาทเลือกส.ก. แล้วนำบัตรเลือกส.ก.ไปเลือกผู้ว่าฯกทม.แทน และจะขอเปลี่ยนภายหลัง กรณีนี้จะไม่สามารถเปลี่ยนได้ รวมทั้งหากกากบาทเลือกผู้สมัครผิดหมายเลขไปจะมาขอแก้ไขก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน

 

 

นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้รับรายงานว่ามีหลายหน่วยเลือกตั้ง นำบัตรไปหย่อนในหีบบัตรสลับกัน จึงได้กำชับประธานกปน. หากพบปัญหาให้รายงานเหตุการณ์ประจำที่เลือกตั้งไว้หรือหากมาพบภายหลัง จะต้องนำหีบบัตรเลือกตั้งให้ผู้แทนหน่วยหรือผู้แทนผู้สมัครได้ดูและต้องจดแจ้งรายงานประจำที่เลือกตั้งเพื่อป้องกันปัญหาการร้องเรียนภายหลังได้

 

 

ส่วนปากกา ให้แนวทางว่าต้องทำความสะอาดทุกครึ่งชั่วโมง หากประชาชนนำมาเองขอเฉพาะสีน้ำเงิน ห้ามใช้ปากกาน้ำมัน ปากกาเคมี เพราะเวลากากบาทแล้วเลอะเลือนจะทำให้เป็นบัตรเสียได้ อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งกทม.ครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกประมาณ 707,000 คน จึงอยากให้คนเหล่านี้ชวนคนในบ้านออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกัน โดยกกต.จัดการเลือกตั้งแบบมืออาชีพ เพราะได้เรียนรู้บทเรียนต่างๆ ครั้งนี้จะพยายามไม่ให้เกิดความผิดพลาด คาดหวังว่าออกมาใช้สิทธิมากกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2556 เพราะประชาชนมีความตื่นตัวกันมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง