รีเซต

ไม่กลัวกฎหมาย! มิจฉาชีพแฮกไลน์ผู้ว่าฯโคราช ส่งข้อความหลอกเหยื่อโอน9แสน

ไม่กลัวกฎหมาย! มิจฉาชีพแฮกไลน์ผู้ว่าฯโคราช ส่งข้อความหลอกเหยื่อโอน9แสน
มติชน
14 กรกฎาคม 2565 ( 14:16 )
71
ไม่กลัวกฎหมาย! มิจฉาชีพแฮกไลน์ผู้ว่าฯโคราช ส่งข้อความหลอกเหยื่อโอน9แสน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 กรกฎาคม ที่ สภ.เมือง นครราชสีมา นายชาตรี เขียวอ่อน อายุ 41 ปี เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ สังกัดที่ทำการปกครองจังหวัด ได้รับมอบอำนาจจากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ให้เดินทางมาพบ ร.ต.ท.หญิงสุนทรี ศรีโสภา รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมือง เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ไว้เป็นหลักฐาน กรณีมีบุคคลแอบอ้างว่าเป็นนายวิเชียร จันทรโณทัย โดยปลอมและใช้ภาพโปรไฟล์ในแอปพลิเคชั่นไลน์ติดต่อไปยังบุคคลอื่นในลักษณะแอบอ้างเป็น ผวจ.นครราชสีมา และขอความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ทำให้เกิดความเสียหาย

 

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสายได้รับแจ้งจากพัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา มีบุคคลไม่หวังดีสร้างไอดีไลน์พร้อมใช้รูปตนแต่งกายชุดปกติขาว เป็นหน้าโปรไฟล์แล้วพิมพ์ข้อความส่งไปยังกลุ่มต่างๆในสังคมออนไลน์ โดยวางกลอุบายขอความช่วยเหลือหรือขอยืมเงินส่วนใหญ่ผู้ที่ได้รับข้อความเป็นหัวหน้าส่วนราชการและนักธุรกิจ คาดมีบุคคลอื่นๆ ได้รับข้อความเช่นนี้ด้วย โดยบทสนทนาส่วนใหญ่ ผู้แอบอ้าง “อันนี้คือไอดีไลน์ใหม่ของผมแอดไว้หน่อย” เหยื่อได้พิมพ์ข้อความ “ขอบพระคุณครับนาย” ผู้แอบอ้าง “ช่วงนี้งานเป็นยังไงบ้าง” เหยื่อ “ผมลาออกแล้วครับมีผลวันที่ 1 สิงหาครับ นายมีอะไรยินดีรับใช้ครับ” ผู้แอบอ้าง “ได้ครับ เธอว่างไหม ผมมีบางอย่างจะขอให้คุณช่วย” เหยื่อ “ว่างครับ” ผู้แอบอ้าง “บริษัทของเพื่อนผมต้องการเงินหมุน แต่ฉันไม่สะดวกโอนเธอช่วยโอน 9 แสนไปก่อน” แต่เหยื่อรายนี้ไหวทันจึงรอดตัว

 

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้รีบส่งข้อความไปกลุ่มไลน์ เพื่อป้องปรามถูกหลอกหลวงให้โอนเงินดังนี้ “ทุกท่านครับ ผมได้รับแจ้งว่า มีคนปลอมไลน์ผม แล้วส่งไปขอความช่วยเหลือเรื่องต่างๆ ขอเรียนว่าเป็นไลน์ปลอม อย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด ขอบคุณครับ” และฝากเตือนผู้ใช้การสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์ทุกคน หากมีการแอบอ้างชื่อของตน ส่งข้อความมาหาเพื่อขอความช่วยเหลือหรือ รบกวนเรื่องต่างๆ ขอยืนยันว่าเป็นตัวปลอมอย่างแน่นอน ส่วนผู้ที่หลงเชื่อแล้วได้โอนเงินให้มาพบตน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.ค ที่ผ่านมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ถูกแอบอ้างชื่อปลอมเฟสบุ๊ค (Facebook) ซึ่งมีภาพถ่ายของนายประเสริฐ ส.ส.เขต 3 จ.นครราชสีมา เพื่อขอเพิ่มเพื่อนแล้ววางกลอุบายหลอกลวงโอนเงินเพื่อร่วมทำบุญผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หมายเลขบัญชี 020206351669 ชื่อบัญชี นายธนกร อาจคงหาญ ปรากฏมีผู้หลงเชื่อหลายรายได้ร่วมทำบุญกับมิจฉาชีพโดยโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว ล่าสุดได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สภ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง