รีเซต

ญี่ปุ่นพัฒนานิ้วหุ่นยนต์จิ๋วช่วยนักวิทยาศาสตร์สัมผัสแมลงขนาดเล็ก

ญี่ปุ่นพัฒนานิ้วหุ่นยนต์จิ๋วช่วยนักวิทยาศาสตร์สัมผัสแมลงขนาดเล็ก
TNN ช่อง16
19 พฤศจิกายน 2565 ( 14:50 )
60
ญี่ปุ่นพัฒนานิ้วหุ่นยนต์จิ๋วช่วยนักวิทยาศาสตร์สัมผัสแมลงขนาดเล็ก
ทีมงานนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยริซูไมเคน ประเทศญี่ปุ่น พัฒนานิ้วหุ่นยนต์จิ๋วสามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สัมผัสกับแมลงตัวเล็กได้ง่ายมากขึ้น แก้ปัญหาการวิจัยแมลงหรือวัสดุที่มีขนาดเล็กเกินกว่านิ้วมือของมนุษย์จะสัมผัสได้ นอกจากนี้ยังสามารถวัดแรงปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเปิดหนทางสู่งานวิจัยใหม่ ๆ

นิ้วหุ่นยนต์จิ๋วมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมแบนจำนวน 5 แผ่น ความยาวเพียง 12 มม. กว้าง 3 มม. และหนา 490 ไมโครเมตร หรือประมาณ หนึ่งในล้านของเมตร นิ้วหุ่นยนต์จิ๋วผลิตจากวัสดุที่อ่อนนุ่มและความยืดหยุ่นสูง ภายในนิ้วหุ่นยนต์จิ๋วแต่ละนิ้วติดตั้งนิวเมติกวาล์วแอคชูเอเตอร์วาล์วเปิดปิดคล้ายบอลลูนช่วยในการเคลื่อนไหวและสเตรนเกจโลหะเหลวช่วยในวัดแรงปฏิกิริยาเมื่อสัมผัสวัตถุ

ส่วนเครื่องมืออีกชุดจะถูกติดตั้งไว้กับถึงมือของนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะทำหน้าที่ออกคำสั่งขับถุงมือในขยับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามคำสั่ง ข้อมูลการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นจากถุงมือที่นักวิทยาศาสตร์สวมใส่จะถูกส่งไปยังนิ้วหุ่นยนต์จิ๋ว เพื่อให้ทำงานสอดคล้องและเชื่อมต่อส่งข้อมูลกัน

ศาสตราจารย์ซาโตชิ โคนิชิ หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ในโครงการถุงมือจิ๋ว กล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่าถุงมือดังกล่าวช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาการเคลื่อนไหวและแรงผลักของขาแมลงตัวเล็ก เช่น แมลงวันทอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เคยถูกทำได้มาก่อน ในอนาคตอาจสามารถต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยีการเคลื่อนไหวที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับแมลงขนาดเล็กหรือสิ่งอื่น ๆ ในธรรมชาติที่มีขนาดเล็กมาก ๆ



ที่มาของข้อมูล  newatlas.com
ที่มาของรูปภาพ Ritsumeikan University


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง