รีเซต

อุตุฯ เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก - คลื่นแรง สมุยปิดท่องเที่ยว ‘หมู่เกาะอ่างทอง’

อุตุฯ เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก - คลื่นแรง สมุยปิดท่องเที่ยว ‘หมู่เกาะอ่างทอง’
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2566 ( 16:23 )
40
อุตุฯ เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก - คลื่นแรง สมุยปิดท่องเที่ยว ‘หมู่เกาะอ่างทอง’

วันนี้ ( 22 ธ.ค. 66 ) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศภาคใต้ เนื่องจาก มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาค ใต้เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร  ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้  สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย


เนื่องด้วยหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 22–25 ธ.ค. 66 นี้ 


สถานการณ์ล่าสุดบริเวณในพื้นที่ชายฝั่งทะเลทั้ง 6 อำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย อำเภอขนอม สิชล ท่าศาลา เมือง ปากพนังและอำเภอหัวไทร  โดยชาวประมงในพื้นที่อำเภอท่าศาลาเปิดเผยว่าคลื่นลมแรงเกิดขึ้นในช่วงสายของวันนี้และทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ชาวประมงที่ออกไปหาปลาต่างเร่งนำเรือเข้าฝั่งหลบคลื่นลมแรง เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตรายในชีวิตและทรัพย์สิน


นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนัก ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไปหลาก น้ำท่วมขังและคลื่นลมแรง บริเวณอ่าวไทย  โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังได้แก่ น้าท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง บริเวณอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อ.พระพรหม เฉลิมพระเกียรติ พิปูน ฉวาง ร่อนพิบูลย์ บางชัน นาบอน ช้างกลาง ชะอวด ปากพนัง สิชล นบพิดำท่าศาลา หัวไทร ทุ่งสง และอำเภอจุฬาภรณ์  คลื่นลมแรง บริเวณอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ขนอม สิชล ท่าศาลา ปากพนัง และอำเภอหัวไทร


สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมขาติ โตยเฉพาะถ้ำน้ำตก ถ้ำลอด หากมีฝนตกหนักมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยให้รายงาน เพื่อสั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบ ประกาศแจ้งเดือนและปิดกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่โดยเต็ดขาต พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสียงภัยตังกล่าว ตลอด 24ชั่วโมง



ในขณะที่ ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติภัยในอุทยานแห่งชาติ ป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุทางน้ำที่อาจเกิดขึ้นจากการเดินเรือและเพื่อความปลอดภัยในการประกอบกิจกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่ฯ โดยมีกำหนด 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 22 -24 ธันวาคม และหากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง งานประชาสัมพันธ์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง


ขณะเดียวกัน นายอรุณ บุปผะโก ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะสมุย  สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคอำเภอเกาะสมุย ได้แจ้งไปยังผู้ประกอบการเดินเรือทุกประเภทโดยเน้นเรือขนาดเล็ก เรือนำเที่ยว ให้งดออกจากฝั่งเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-24 ธ.ค.66 นี้ส่วนเรือเฟอรี่ยังคงให้บริการปกติ แต่ให้ติดตามสถานการณ์คลื่นลมทุกระยะ


 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาอำเภอเกาะสมุย ยังได้ประเมินสถานการณ์ร่องมรสุมวันต่อวัน และมีการประเมินทุกช่วงเวลา และได้กำชับสั่งห้ามเรือเล็กออกจากฝั่ง จึงขอฝากพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว ให้ระมัดระวังในการเดินเรือเพื่อความปลอดภัยของตัวท่าน และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วย


ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดเหตุเรือโดยสารบรรทุกนักท่องเที่ยวจากท่าเทียบเรือจังหวัดสุราษฎร์ธานี มุ่งหน้าไปยังเกาะเต่า เกิดเครื่องยนต์ขัดข้องลอยลำอยู่ห่างจากเกาะเต่าประมาณ 7 กิโลเมตร  โดยทางเรือได้แจ้งขอความช่วยเหลือว่า เครื่องยนต์ดับไม่สามารถสูบน้ำที่ไหลเข้ามาออกจากเรือได้ ทำให้น้ำทะลักเข้ามาในตัวเรือขณะที่คลื่นลมในทะเลช่วงเวลานั้น มีคลื่นสูงประมาณ 3 เมตร หลังจากได้รับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังออกไปช่วยเหลือ ซึ่งบนเรือมีผู้โดยสารและลูกเรือเกือบ 100 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 


ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการ นำเรือจำนวน 3 ลำ ออกไปช่วยเหลือผู้ที่อยู่บนเรือทั้งหมดนำกลับเข้าฝั่งที่ท่าเรือเกาะเต่า ได้อย่างปลอดภัยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนเรือลำดังกล่าวหลังได้ขนผู้โดยสารแล้วเสร็จ ต่อมาก็จมลงสู่ท้องทะเล



ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคนครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี  

ภาพจาก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคนครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง