รีเซต

คอฟฟี่เบรก : ไม่ใช้แน่นอน

คอฟฟี่เบรก : ไม่ใช้แน่นอน
มติชน
6 กรกฎาคม 2563 ( 12:03 )
115
คอฟฟี่เบรก : ไม่ใช้แน่นอน

คอฟฟี่เบรก : ไม่ใช้แน่นอน

วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวว่าซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษได้ยุติการขายน้ำมะพร้าวและน้ำมันมะพร้าวของไทย เพราะเชื่อว่าใช้ลิงกังเก็บ แถมองค์กรพิทักษ์สัตว์พีต้ายังระบุว่า ลิงกังถูกนำมาจากป่าเพื่อนำมาฝึกให้เก็บมะพร้าวกว่า 1,000 ลูกต่อวัน และถูกปฏิบัติไม่ต่างจากเครื่องจักรเก็บมะพร้าว

ประเด็นร้อนขนาดนี้กระทบต่ออุตสาหกรรมส่งออกมะพร้าวของไทยแน่นอน กระจิบข่าวต่อสายถึง คุณวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป สอบถามถึงกรณีดังกล่าว

แม้จะเป็นวันหยุด แต่คุณวิศิษฐ์ใจดีรับสาย แถมยังให้ข้อมูลยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะปัจจุบันการปลูกมะพร้าวเพื่อผลิตในภาคอุตสาหกรรมจะมีพื้นที่เฉพาะ มีการพัฒนาพันธุ์ให้มีต้นเตี้ย เก็บง่าย ไม่ได้ใช้ลิงเก็บแน่นอน (หัวเราะ)

“ภาพการใช้ลิงเก็บมะพร้าวในไทยน่าจะมาจากภาคการท่องเที่ยว ละครลิง การโชว์เก็บมะพร้าวในชุมชน ทำให้ต่างชาติเกิดภาพจำแบบนั้น และปัจจุบันมีสื่อโซเชียลมีเดียที่มักแชร์เหตุการณ์ในอดีตจนทำให้เข้าใจว่าเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น”

“คุณวิศิษฐ์” ยังให้ข้อมูลว่า ภาคเอกชนจะชี้แจงต่อไป และจะประสานกับหน่วยงานรัฐในการแก้ปัญหานี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้อง

ดูจากการชี้แจงที่ยังอารมณ์ดี ยืนยันว่าไม่ใช้พี่จ๋อทำงานแน่นอนจ้า

แบบนี้ “คุณวิศิษฐ์” ต้องงัดหลักฐานแน่นๆ มาฟาดนะคะ ไม่งั้นข่าวแบบนี้จะวนมาเป็นลิงแก้แหอีกแน่นอน…
คริคริ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง