รีเซต

สรท.ยันส่งออกสินค้าทะเลไม่กระทบ หลังพบโควิดระบาดสมุทรสาคร

สรท.ยันส่งออกสินค้าทะเลไม่กระทบ หลังพบโควิดระบาดสมุทรสาคร
มติชน
21 ธันวาคม 2563 ( 08:01 )
40
สรท.ยันส่งออกสินค้าทะเลไม่กระทบ หลังพบโควิดระบาดสมุทรสาคร

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อกว่า 548 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ว่า การแพร่ระบาดดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกอาหารทะเลโดยรวม แต่ที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนคือกุ้งที่มีราคาขายลดลง ทั้งนี้ เชื่อว่าจะเป็นผลในระยะสั้นเท่านั้น แต่ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งสร้างความเข้าใจว่าอาหารไม่ใช่พาหะของเชื้อโควิด-19 ดังนั้น ต้องหาต้นตอให้เจอว่าเกิดจากอะไร และรีบควบคุมสถานการณ์ในทัน 14 วัน ที่ล็อคดาวน์จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

 

นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า ส่วนการส่งออกระหว่างประเทศ ยังเป็นไปตามปกติ ตลาดโลกมีความเข้าใจในเรื่องของการระบาดโควิด-19 มากขึ้น รวมถึงมีความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยทางอาหารของไทยด้วย การแพร่ระบาดในจังหวัดสมุทรสาครในครั้งนี้จึงยังไม่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วนในเรื่องของภาคอุตสาหกรรมคาดว่าในช่วง 3-5 วันแรก โรงงานในจังหวัดฯ อาจมีการปิดโรงงานเพื่อทำความสะอาด  ก่อนจะเปิดทำงานตามปกติ แต่ห้ามมีการเคลื่อนย้ายแรงงาน และต้องยึดหลักการเว้นระยะห่างทางสังคมอีกด้วย ส่วนแรงงานที่พบเชื้อโควิด-19 ต้องส่งตัวไปรักษาตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

 

“ถึงเวลาที่ประชาชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องกลับมารับผิดชอบต่อตนเองและสังคม โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณทุกครั้ง และสแกนแอพพลิเคชั่น ไทยชนะ เมื่อต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ  เนื่องจากยังไม่สมารถคาดเดาได้ว่าการระบาดเพิ่มไปยังพื้นที่อื่นๆ หรือไม่ เพราะประเทศเพื่อนบ้านของไทยยังพบการแพร่ระบาดอยู่ แต่เชื่อว่าสถานการณ์ในไทยจะไม่รุนแรงขั้นเป็นการระบาดรอบที่ 2” นายวิศิษฐ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง