รีเซต

ในภาวะสงคราม ควรลงทุนอย่างไร?

ในภาวะสงคราม ควรลงทุนอย่างไร?
NewsReporter
2 มีนาคม 2565 ( 12:05 )
1K
ในภาวะสงคราม ควรลงทุนอย่างไร?

หลายคนเกิดคำถามว่า หากประเทศมหาอำนาจมีความขัดแย้งจนทำให้เกิดเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 ที่สร้างความโกลาหลไปทั่วโลกทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำหรับนักลงทุนควรปรับตัวและลงทุนอย่างไรหากอยู่ในช่วงสงคราม วันนี้ TrueID หาคำตอบมาให้แล้ว จะเป็นอย่างไร เราไปดูวิธีกัน

 

ปรับพอร์ตลงทุน

ควรปรับพอร์ตลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven) ก็คือการลงทุนในสินทรัพย์ที่คาดว่าจะรักษาเงินต้นหรือเพิ่มมูลค่าในช่วงเวลาที่สภาวะเศรษฐกิจเกิดการผันผวน และสามารถลดความเสี่ยงในกรณีที่กำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ อย่างเช่นในภาวะสงคราม หรือการลงทุนในบริษัทที่ได้ผลประโยชน์จากสงคราม

 

Safe Haven คือสินทรัพย์อะไร?

"หลุมหลบภัย (Safe Haven)" คือ สินทรัพย์ปลอดภัยที่นักลงทุนใช้เป็นที่หลบภัยในการลงทุนในช่วงที่ตลาดเกิดความผันผวนสูงจากความไม่แน่นอนบางอย่างเพื่อรักษากำลังซื้อหรือมูลค่าของเงิน โดยนักลงทุนจะย้ายเงินลงทุนเข้าไปในสินทรัพย์ Safe Haven Asset เพื่อทำกำไรหรือรอโอกาสในการลงทุนครั้งต่อไปเมื่อตลาดกลับสู่ภาวะปกติ

 

ตัวอย่างการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven)

  • เงินสด น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี ถึงแม้ว่าเงินสดจะไม่ได้สร้างผลตอบแทน แถมมูลค่าจะลดลงตามอัตราเงินเฟ้อ แต่ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานย่อมปลอดภัย และเมื่อทุกอย่างกลับเข้าที่เข้าทางค่อยนำไปหาทางลงทุนสินทรัพย์อื่นๆ เพื่อสร้างผลตอบแทนต่อไป

  • พันธบัตรรัฐบาล ที่มีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากรัฐบาลรับประกันการคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย 

  • ทองคำ เพราะเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้ และมูลค่าของทองคำไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ย เมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจซบเซาหรือเข้าสู่วิกฤติ ราคาทองคำจะเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น เพราะเป็นหลักประกันที่จับต้องได้

  • เงินฝากออมทรัพย์ แม้จะได้ดอกเบี้ยต่ำแต่ก็ช่วยรักษาเงินต้นได้

  • หุ้นปลอดภัย (Defensive Stock) เป็นหุ้นที่ทนทานต่อทุกสภาวะเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่พื้นฐานค่อนข้างแข็งแกร่ง ความเสี่ยงต่ำ เช่น หุ้นไฟฟ้า หุ้นน้ำประปา หุ้นโรงพยาบาล หุ้นสินค้าอุปโภคบริโภค  หุ้นทางด่วน หุ้นรถไฟฟ้า เป็นต้น

 

ตัวอย่างการลงทุนที่ได้รับอานิสงค์ผลจากสงคราม

  • บริษัทที่ได้รับอานิสงค์จากสงคราม  เช่น   บริษัทผลิตอาวุธ, บริษัทผลิตเครื่องบิน ฯลฯ

  • บริษัทที่ผลิตสินค้าปัจจัยสี่ เช่น อาหาร น้ำ ยารักษาโรค  เป็นต้น

  • บริษัทน้ำมัน  เพราะน้ำมันถือว่าเป็นยุทโธปกรณ์อย่างหนึ่งและราคามักปรับตัวสูงในช่วงสงคราม

 

จะเห็นได้ว่าหากเราเข้าใจสถานการณ์แล้ว ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไร เราก็จะสามารถหาวิธีมารับมือ นำมาปรับใช้ในการลงทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด และปลอดภัยได้

 

ข้อมูล : ธ.ไทยพาณิชย์ , Set

Photo by Polina Tankilevitch from Pexels

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง