รีเซต

เจาะลึก “เรือดำน้ำ” ชั้น Ohio ที่สหรัฐฯ ส่งลงพื้นที่ใกล้ “อิสราเอล”

เจาะลึก “เรือดำน้ำ” ชั้น Ohio ที่สหรัฐฯ ส่งลงพื้นที่ใกล้ “อิสราเอล”
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2566 ( 10:45 )
80
เจาะลึก “เรือดำน้ำ” ชั้น Ohio ที่สหรัฐฯ ส่งลงพื้นที่ใกล้ “อิสราเอล”

กองทัพเรือสหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในชาติที่แสดงการสนับสนนุนทางการทหารให้กับอิสราเอล จากกรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส  ซึ่งนอกจากเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ ที่ตามมาด้วยเรือรบประเภทต่าง ๆ ในกองเรืออีกนับสิบลำแล้ว สหรัฐอเมริกายังเปิดเผยด้วยว่าได้มีการส่งเรือดำน้ำชั้นโอไฮโอไปอยู่ประจำการในพื้นที่ทะเลตะวันออกกลางอีกด้วย


ข้อมูลพื้นฐานเรือดำน้ำชั้น Ohio ของสหรัฐอเมริกา

เรือดำน้ำชั้นโอไฮโอ (Ohio-class submarine) เป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ที่เริ่มประจำการมาตั้งแต่ปี 1981 มีทั้งแบบที่ติดขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์ยิงไกลข้ามทวีป (SSBN: Sub-Surface Ballistic Nuclear) กับแบบที่ติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี (SSGN: Sub-Surface Guided-Nucler) ซึ่งอินไซด์เดอร์ (Insider หรือ Business Insider ในอดีต) สื่อออนไลน์ชื่อดังจากสหรัฐฯ รายงานว่าเรือดำน้ำที่ไปแถบตะวันออกกลางนั้นเป็นแบบ SSGN 


ถึงแม้ว่าทางสหรัฐฯ ไม่เปิดเผยว่าเป็นเรือลำไหนในชั้นเรือ หรือคลาส แต่ทั้ง 4 ลำ ในคลาสที่เป็น SSGN ได้แก่ ยูเอสเอส โอไฮโอ (USS Ohio), ยูเอสเอส มิชิแกน (USS Michigan), ยูเอสเอส ฟลอริดา (USS. Florida) และ ยูเอสเอส จอร์เจีย (USS Georgia) ต่างก็มีระบบยิงโทมาฮอว์ค (Tomahawk) ขีปนาวุธนำวิถีที่มีระยะยิงไกลมากกว่า 1,600 กิโลเมตร ได้สูงสุดถึง 154 ลูก


โดยตัวเรือดำน้ำสามารถดำน้ำด้วยความเร็วมากกว่า 20 นอต หรือประมาณ 37 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีระยะปฏิบัติการ (Endurance) อยู่ที่ 60 วัน มีลูกเรือทั้งหมด 155 นาย แบ่งเป็นนายเรือ (Officer) 15 นาย และลูกเรืออีก 140 นาย สามารถดำน้ำได้ลึกสูงสุด 240 เมตร พร้อมท่อยิงตอร์ปิโดขนาด 21 นิ้ว จำนวน 4 ท่อ 


เรือดำน้ำชั้น Ohio ของสหรัฐอเมริกาในตะวันออกกลาง

ยูเอส เซนทรัล คอมมานด์ (U.S. Central Command) หรือหน่วยบัญชาการทหารสหรัฐฯ เขตกลาง ที่เป็นหนึ่งใน 11 หน่วยบัญชาการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา หรือที่เรียกอีกชื่อว่า เพนตากอน ได้เผยแพร่ภาพผ่านทวิตเตอร์ (Twitter) ที่เป็นรูปด้านหลังของเรือดำน้ำ พร้อมระบุข้อความว่าเรือชั้นโอไฮโอได้เข้าสู่สายการบังคับบัญชาของหน่วยแล้วเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


ทั้งนี้ U.S. Central Command เป็นหน่วยบัญชาการที่รับผิดชอบพื้นที่ภาคกลางตามภูมิศาสตร์โลกที่สหรัฐกำหนด ได้แก่ เขตตะวันออกลาง เอเชียกลาง และบางส่วนของเอเชียใต้ ดังนั้น การมาถึงของเรือดำน้ำได้เผยภาพเรือดำน้ำชั้นโอไฮโฮอย่างเปิดเผยจึงนับเป็นเหตุการณ์ที่หายากเหตุการณ์หนึ่งของโลก เพราะปกติการเดินทางของเรือดำน้ำจะถูกปกปิดเป็นความลับทางการทหารของสหรัฐฯ ซึ่งเรือดำน้ำชั้นโอไฮโอจะตามไปสมทบกับกองเรือบรรทุกอากาศยานโจมตี ดไวต์ ดี ไฮเซนฮาวร์ (Dwight D. Eisenhower Carrier Strike Group) ที่มีเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ดไวต์ ดี ไอเซนฮาวร์ (USS Dwight D. Eisenhower) เป็นเรือธงของกองเรือซึ่งสหรัฐฯ ส่งไปประจำการในพื้นที่เพื่อแสดงการสนับสนุนอิสราเอลต่อไป



ที่มาข้อมูล Insider, Wikipedia

ที่มารูปภาพ U.S. Central Command


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง