รีเซต

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ยัน "ฟ้าทะลายโจร" ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ได้จริง

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ยัน "ฟ้าทะลายโจร" ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ได้จริง
TNN ช่อง16
23 มกราคม 2567 ( 19:01 )
69
กรมการแพทย์แผนไทยฯ ยัน "ฟ้าทะลายโจร" ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ได้จริง

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ยืนยัน "สมุนไพรฟ้าทะลายโจร" ช่วยลดอาการเจ็บป่วยจาก "โควิด-19" ได้จริง พร้อมแนะวิธีรับประทาน


นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เตือนคนไทยอย่าตื่นตระหนกกรณีที่มีข่าวการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อยู่ในขณะนี้ ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำให้ประชาชน ที่ป่วยเป็นโรคโควิด 19 ดูแลสุขภาพตัวเอง โดยการหันมาใช้ยาสมุนไพรไทย เช่น ยาฟ้าทะลายโจร ยาแก้ไอมะขามป้อม ยาอมมะแว้ง ซึ่งเป็นยาไทยและสมุนไพร เพื่อลดอาการเจ็บป่วยจากโรคโควิด 19 พร้อมทั้ง ใช้มาตรการในการป้องกันไม่ให้ผู้อื่นติดเชื้อ เช่น ใช้หน้ากากอนามัยในขณะเป็นหวัด เป็นไข้ ไอ และ จาม ควรใช้ ช้อนกลาง และหมั่นล้างมือ


กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยืนยันว่า โรคไข้หวัดจากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สามารถ ใช้ยาฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นยาสมุนไพรไทยและเป็นยาสามัญประจำบ้านที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ช่วยลดอาการเจ็บป่วย ได้จริง มีอันตรายน้อยมากต่อทั้งตับและไต สามารถช่วยลดอาการอักเสบจากไข้หวัดที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ได้  โดยรับประทาน ในขนาดของสารสกัดฟ้าทะลายโจรที่มีแอนโดรกราโฟไลด์ ขนาด 60 มิลลิกรัม ต่อครั้ง จำนวน 3 ครั้งต่อวัน หรือขนาดของสารสกัดไม่เกิน 180 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 วัน 


สำหรับเด็กนั้น สามารถรับประทานได้ ในขนาดที่มีสารสกัดแอนโดรกราโฟไลด์ 3 - 5 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม โดยปรึกษาแพทย์แผนไทยและเภสัชกร หรือแพทย์แผนปัจจุบัน ที่มีความรู้ด้านสมุนไพร และสามารถใช้ยาสมุนไพรอื่น เช่น ยาแก้ไอมะขามป้อม ยาอมมะแว้ง เป็นยาสมุนไพรที่นิยมใช้ในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้ สำหรับยาฟ้าทะลายโจรนั้น กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มีการศึกษาวิจัยในช่วงที่มีการระบาดของโรคไข้หวัด จากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยลดการอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และลดความรุนแรงจากการเจ็บป่วยได้


นายแพทย์เทวัญ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากแนะนำให้ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ได้หันมาดูแลตนเองโดยใช้ ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ทั้งชนิดผงบดหรือสารสกัด ที่มีขายอยู่ในร้านขายยาทั่วไป ซึ่งยาฟ้าทะลายโจรที่มีมาตรฐานนั้น จะถูกขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และขอให้ซื้อยาเฉพาะที่ระบุปริมาณของสารสกัดฟ้าทะลายโจรชัดเจนอยู่ในฉลาก และในท้องตลาด มีปริมาณสารสกัดแอนโดรกราโฟไลด์ ขนาดตั้งแต่ 10 มิลลิกรัม 20 มิลลิกรัม หรือ ขนาด 60 มิลลิกรัม แล้วแต่ชนิด 


หากไม่ทราบสามารถปรึกษาแพทย์แผนไทย เภสัชกรที่มีความรู้ยาสมุนไพร หรือแพทย์ ที่มีความรู้สมุนไพรได้ และหากรับประทานยาตามที่แนะนำแล้วอาการไม่ดีขึ้น จึงควรไปพบแพทย์เพื่อขอรับคำปรึกษา หรือ การรักษาต่อไป และระหว่างที่ป่วย แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นเวลาเจ็บคอ และควรดื่มน้ำไม่น้อยกว่า 1.5 ถึง 2 ลิตรต่อวัน และ ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ โดยให้นอนก่อนเวลา 3 ทุ่ม ตลอดระยะเวลาที่เจ็บป่วย


สำหรับเด็กเล็กและผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ผู้ป่วยมะเร็ง โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือผู้ที่ต้องรับประทานยาจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังอื่นๆ หรือผู้สูงอายุที่ไม่แข็งแรงร่างกายอ่อนแอ นั้นควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะใช้ยาสมุนไพรดังกล่าว



ที่มา กระทรวงสาธารณสุข 

ภาพจาก TNN Online / รอยเตอร์


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง