รีเซต

'เจฟฟ์ เบซอส' ซีอีโอแอมะซอน บริจาคเงินมากสุดในสหรัฐ

'เจฟฟ์ เบซอส' ซีอีโอแอมะซอน บริจาคเงินมากสุดในสหรัฐ
มติชน
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:17 )
60
'เจฟฟ์ เบซอส' ซีอีโอแอมะซอน บริจาคเงินมากสุดในสหรัฐ

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จดหมายเหตุการกุศลได้เผยแพร่การจัดอันดับ 50 ชาวอเมริกันที่บริจาคเงินให้กับการกุศลมากที่สุดในปี 2563 โดยชาวอเมริกันที่บริจาคเงินให้แก่การกุศลมากที่สุดได้แก่ นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้บริหารแอมะซอน เว็บไซต์ซื้อสินค้าออนไลน์ชื่อดัง ซึ่งได้บริจาคเงินจำนวน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับกองทุนเอิร์ธเบซอส นอกจากนี้ยังได้มอบเงินอีก 100 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรฟีดดิ้งอเมริกา ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยเหลือธนาคารอาหารมากกว่า 200 แห่งอีกด้วย

 

ขณะที่ผู้ใจบุญอันดับ 2 ก็ไม่ใช่ใครอื่นไกลแต่เป็นนางแมคเคนซี สก็อตต์ อดีตภรรยาของนายเบซอส ที่ได้บริจาคเงิน 5,700 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการกุศล 512 องค์กร ประกอบไปด้วยองค์กรเกี่ยวกับธนาคารอาหาร องค์กรเกี่ยวกับการให้บริการสังคม และองค์กรการกุศลที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติ และอันดับที่ 3 คือนายไมเคิล บลูมเบิร์ก เจ้าของบริษัทบลูมเบิร์ก บริจาคเงินรวม 1,600 ล้านดอลลาร์ อันดับที่ 4 นายฟิลลิป ไนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งไนกี้ และภรรยาเพเนโลปี บริจาคเงินรวม 1,366 ล้านดอลลาร์ และอันดับที่ 5 นายแจ็ค ดอร์ซี ผู้ก่อตั้งร่วมของทวิตเตอร์ ได้บริจาคเงิน 1,100 ล้านดอลลาร์ โดยแจกจ่ายไปยังองค์กรไม่แสวงหากำไรมากกว่า 100 แห่ง

 

นอกจากนี้ยังมีบรรดาเจ้าของธุรกิจยักษ์ใหญ่ และคนดังอีกหลายรายที่อยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ เช่น อันดับที่ 14 นายรีด เฮสติง ผู้ร่วมก่อตั้งเน็ตฟลิก และภรรยานางแพตตี ควิลลิน ได้บริจาคเงินจำนวน 120 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือนักเรียนในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยของคนผิวสี และนายไมเคิล จอร์แดน นักบาสเกตบอลชื่อดัง ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 31 ได้บริจาคเงินจำนวน 50 ล้านดอลลาร์ให้กับกลุ่มต่อสู้เพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติและสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง