รีเซต

กรมควบคุมโรค เผยโรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แนะเน้นย้ำ!! มาตรการ 3 เก็บป้องกัน 3 โรค ป้องกันโรคไข้เลือดออก

กรมควบคุมโรค เผยโรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น  แนะเน้นย้ำ!! มาตรการ 3 เก็บป้องกัน 3 โรค ป้องกันโรคไข้เลือดออก
NewsReporter
20 กรกฎาคม 2565 ( 09:23 )
247
กรมควบคุมโรค เผยโรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น  แนะเน้นย้ำ!! มาตรการ 3 เก็บป้องกัน 3 โรค ป้องกันโรคไข้เลือดออก
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศไทยว่า พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมากขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-12 กรกฎาคม 2565 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศ 9,472 ราย เสียชีวิต 9 ราย กระจายทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ แนวโน้มจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นและสูงจังหวัดที่มีผู้ป่วยสูงสุด 5 ลำดับ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร ศรีสะเกษ และตาก
 
 
กรมควบคุมโรค แนะ ประชาชนให้ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบริเวณบ้านและโรงเรียน ด้วยมาตรการ 3 เก็บป้องกัน 3 โรค (โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา) ได้แก่ เก็บบ้านและโรงเรียน ให้สะอาด เก็บภาชนะกักเก็บน้ำให้มิดชิดเพื่อป้องกันยุงลายลงไปวางไข่ เก็บขยะภายในบริเวณบ้านและโรงเรียน ให้เรียบร้อยไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ป้องกันตนเองจากการถูกยุงกัด ทั้งในบริเวณบ้านและโรงเรียน
 
 
หากมีอาการไข้สูงลอย รับประทานยาแล้วไข้ไม่ลดหรือลดแล้วไข้กลับมาสูงอีก ร่วมกับอาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระบอกตา หรือมีจุดเลือดออกที่ลำตัว และแขน ขา ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง โดยเฉพาะยาลดไข้ในกลุ่มแอสไพริน และไอบูโพรเฟน หากมีอาการ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ เบื่ออาหาร ปวดท้องร่วมด้วย อาจเป็นการเจ็บป่วยร่วมกันระหว่างไข้เลือดออก กับโรคโควิด-19 ทำให้อาการทรุดหนักอย่างรวดเร็ว
 
 
เมื่อมีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยแยกโรคให้ชัดเจน ช่วยป้องกันการเสียชีวิตได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง