รีเซต

กรุงศรี พัฒนสิน เทียบฟอร์ม 2 หุ้นแบงก์ KBANK-SCB แนะกลยุทธ์ลงทุน

กรุงศรี พัฒนสิน เทียบฟอร์ม 2 หุ้นแบงก์ KBANK-SCB แนะกลยุทธ์ลงทุน
ทันหุ้น
28 มีนาคม 2567 ( 10:37 )
37
กรุงศรี พัฒนสิน เทียบฟอร์ม 2 หุ้นแบงก์ KBANK-SCB แนะกลยุทธ์ลงทุน

#ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัฒนสิน ได้คาดการณ์งบไตรมาส 1/67 ในหุ้นแบงก์ใหญ่ 2 ตัวได้แก่ KBANK และ SCB รวมถึงได้แนะนำการลงทุนและราคาเป้าหมายในแต่ละตัว

 

ฝ่ายวิจัยกรุงศรี พัฒนสิน มีมุมมอง Neutral ต่อกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 ของ SCB ซึ่งคาดว่าจะมีกำไรสุทธิที่ 1.10 หมื่นล้านบาท ทรงตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อนและจากไตรมาสก่อน ภาพรวมสินเชื่อคาดว่าเพิ่มขึ้น 1.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.4% จากไตรมาสก่อน ส่วน NIM คาดว่าลดลงจากไตรมาสก่อน เพราะ repricing fixed deposit ด้านค่าใช้จ่าย(ECL) ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะไตรมาส 1/66 มีการตั้งสำรองพิเศษก้อนใหญ่สำหรับลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่ง ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดคือ STARK แต่ ECL เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพราะ Gross NPL เพิ่มขึ้น 5% ทำให้ NPL Ratio ที่ 3.60% เพิ่มจาก 3.44% ในไตรมาส 4/66 จากการตกชั้นของลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่ง ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดคือ ITD 

 

ภาพรวมมองว่าราคาหุ้น SCB ปรับขึ้นมาก สะท้อนความน่าสนใจเรื่องปันผลเด่นแล้ว จึงแนะนำ Neutral ให้ราคาเป้าหมายที่ 115 บาท

 

ส่วนหุ้น KBANK มีมุมมอง  Neutral ต่อกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 เช่นกัน โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิที่ 1.08 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 15% จากไตรมาสก่อน เพราะ NIM เพิ่มขึ้น  นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน(OPEX) ลดลง จากไตรมาสก่อน จากปัจจัยฤดูกาล และการลดลงของค่าใช้จ่ายสำรอง (ECL) จากไตรมาส 1/66 มีการตั้งสำรองก้อนใหญ่สำหรับลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่ง ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดคือ STARK และไตรมาส 4/66 มีการตั้งเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการคุณภาพสินทรัพย์ 

 

ด้าน NPL Ratio อยู่ที่ 3.40% เพิ่มจาก 3.19% ในไตรมาส 4/66 จากการตกชั้นของลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่ง ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดคือ ITD 

 

ภาพรวม KBANK มีแผน clean up balance sheet ตลอดปี 2567 และมีความเสี่ยงเรืองคุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอ จึงแนะนำซื้อเก็งกำไร ให้ราคาเป้าหมายที่ 140 บาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง