รีเซต

สหรัฐฯทบทวนฉีด ‘วัคซีนเข็ม3’ชี้เสี่ยงเกิดผลข้างเคียงรุนแรงขึ้น

สหรัฐฯทบทวนฉีด ‘วัคซีนเข็ม3’ชี้เสี่ยงเกิดผลข้างเคียงรุนแรงขึ้น
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2564 ( 07:09 )
51
สหรัฐฯทบทวนฉีด ‘วัคซีนเข็ม3’ชี้เสี่ยงเกิดผลข้างเคียงรุนแรงขึ้น

วันนี้ ( 14 ก.ค. 64 )เจ้าหน้าที่ซีดีซี แถลงเมื่อวานนี้ (อังคารว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังทบทวนความจำเป็นในการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 หรือ booster shot ในกลุ่มประชาชนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว แต่จำเป็นต้องมีข้อมูลมากกว่านี้ เพื่อพิจารณาว่า การฉีดวัคซีนซ้ำเป็นเข็มที่ 3 จะเพิ่มความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงเลวร้ายมากขึ้นต่อประชาชนผู้รับยาหรือไม่ เพราะผลข้างเคียงรุนแรงอาจเกิดได้จากวัคซีนเข็ม 3 โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า ขณะที่ การฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ของไฟเซอร์ (Pfizer) หรือโมเดอร์นา (Moderna) ก็มีความเสี่ยงสูงอยู่แล้ว ความวิตกกังวลที่ว่า การเพิ่มวัคซีนอีกเป็นเข็มที่ 3 ซึ่งเป็นเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันนั้น อาจหมายถึงผลข้างเคียงที่รุนแรงมากขึ้น  

 

 

เจย์ บัตเลอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายโรคระบาดของซีดีซี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ แสดงให้เห็นแล้วว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียง ทั้งแบบที่พบได้ยาก หรือแบบที่เกิดขึ้นปกติ หลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น มีสูงขึ้นหลังรับวัคซีนเข็มที่ 2 เจ้าหน้าที่จึงต้องให้ความสนใจที่จะรู้ว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 อาจมีความเสี่ยงมากขึ้นจากผลข้างเคียงไม่ถึงประสงค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจรุนแรงขึ้น แม้ว่าผลข้างเคียงบางอย่างจะเกิดขึ้นได้ยาก

 

 

ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ “เดลตา” ซึ่งขณะนี้ กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในสหรัฐและกว่า 100 ประเทศทั่วโลก กำลังเป็นเหตุผลที่ต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่เจ้าหน้าที่ ซึ่งรวมทั้นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ยังไม่ได้พิจารณาว่า booster shot หรือการฉีดวัคซีนเข็ม 3 มีความจำเป็นสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แม้ว่าบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค (Pfizer/BioNTech) ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พวกเขาได้ขอให้องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือเอฟดีเอ รับรองให้มีการฉีดวัคซีนข็มที่ 3 ก็ตาม ส่วนการทดลองทางคลินิกเกี่ยวกับ booster shot ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการที่มหาวิทยาลัยหลายแห่ง และอาจมีคำตอบในเร็ว  นี้

 

 

ทั้งนี้ มีการถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ขอให้เอฟดีเอ อนุมัติ และทางด้านอิสราเอลก็เริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 3 ให้กับประชาชนที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแล้ว 

 

 

อย่างไรก็ตาม เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาแถลงไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 โดยบอกว่า ความจำเป็นเร่งด่วนอันดับแรก ต้องพุ่งเป้าไปที่การฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงทั่วโลกที่จำเป็นก่อน

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง