รีเซต

เปิดลงทะเบียนส.ค.นี้! เมืองพัทยาเยียวยาครัวเรือนละ 2 พัน เจอผลกระทบโควิด

เปิดลงทะเบียนส.ค.นี้! เมืองพัทยาเยียวยาครัวเรือนละ 2 พัน เจอผลกระทบโควิด
ข่าวสด
15 กรกฎาคม 2564 ( 21:48 )
52
เปิดลงทะเบียนส.ค.นี้! เมืองพัทยาเยียวยาครัวเรือนละ 2 พัน เจอผลกระทบโควิด

 

สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เผย เตรียมเยียวยาชาวบ้านได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เริ่มเปิดลงทะเบียน ส.ค.นี้ ต้องมีทะเบียนบ้านอยู่ในเมืองพัทยาเท่านั้น

 

 

วันที่ 15 ก.ค.2564 นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เปิดเผยถึงการเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ของเมืองพัทยาว่า เมืองพัทยาได้ออกข้อบัญญัติของเมืองพัทยาเกี่ยวกับการเยียวยาประชาชนเมื่อปี 2563 เนื่องจากที่ผ่านมาเมืองพัทยาจะใช้ระเบียบกลางของกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาปรับใช้ดูแลและเยียวประชาชนในพื้นที่ จึงมีแนวคิดว่า เมืองพัทยาควรจะมีข้อบัญญัติในเรื่องดังกล่าวเป็นของตัวเอง จึงมีการนำเสนอขอความเห็นชอบจากสภาเมืองพัทยาหลังได้ออกข้อบัญญัติช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบมาแล้ว 1 รอบ

 

 

 

"ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้น เมืองพัทยาจึงได้ประชุมประเมินสถานการณ์โควิดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงปัจจุบันพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง จึงมีแนวทางดำเนินการตามข้อบัญญัติเมืองพัทยาในการช่วยเหลือประชาชนภาวะวิกฤต ทั้งโรคระบาดและอื่นๆ

ด้วยการลงทะเบียนครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในเมืองพัทยา ช่วยเหลือเยียวยาครัวเรือนละ 2,000 บาท บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นตามหน้าที่รับผิดชอบเมืองพัทยา สำหรับงบประมาณที่นำมาช่วยเหลือเยียวยาประชาชนแต่ละครัวเรือนนั้นจะเป็นงบประมาณจากการปรับลดโครงการ รวมไปถึงงบประมาณจากโครงการที่สามารถรอการดำเนินการมาใช้ดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดก่อน "

 

 

นายสนธยา กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ประกอบการในกลุ่มต่างๆนั้น ที่ประชุมครม.ที่ผ่านมาได้ออกมาตรการต่างๆช่วยเหลือประชาชน ร้านค้า และกลุ่มเปราะบางต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้ก็อาจจะครอบคลุมการเยียวยาเกือบทุกกลุ่มอยู่แล้วในภาพรวมของประเทศ ส่วนแนวทางที่เมืองพัทยาดำเนินการเป็นการช่วยเหลือประชาชนในครัวเรือนของเมืองพัทยา ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเรื่องของสถานที่ อุปกรณ์ การลงทะเบียนและการเตรียมข้อมูลเพื่อตรวจสอบความถูกต้องก่อนเปิดให้ลงทะเบียน คาดจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเดือนส.ค.นี้ และจะสามารถเยียวยาได้ในเดือน ก.ย.2564

 

" จากสถิติครัวเรือนของเมืองพัทยามีทั้งหมด 30,000 กว่าครัวเรือน การเยียวยาครั้งที่ผ่านมามีประชาชนที่ได้รับผลกระทบตามหลักเกณฑ์มาลงทะเบียน 9,000 กว่าครัวเรือน ครั้งนี้ก็จะมีการเปิดจุดลงทะเบียนรับเงินเยียวยาให้กับประชาชน พร้อมทั้งให้ผู้นำชุมชนเป็นกำลังสำคัญในการดำเนินการลงทะเบียนตามชุมชนต่างๆ เพื่อลดความแออัด โดยสถานที่ลงทะเบียนนั้นเมืองพัทยากำหนดไว้ อาทิ ศาลาว่าการเมืองพัทยา และตามโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา เป็นต้น "

ข่าวที่เกี่ยวข้อง