รีเซต

ข่าวกรองมะกันชี้โสมแดงจ่อทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ใหม่ปีนี้

ข่าวกรองมะกันชี้โสมแดงจ่อทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ใหม่ปีนี้
มติชน
14 เมษายน 2564 ( 12:59 )
49
ข่าวกรองมะกันชี้โสมแดงจ่อทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ใหม่ปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า เกาหลีเหนืออาจจะกลับมาทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งในปีนี้ เพื่อบีบบังคับให้รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กลับมาเจรจากับเกาหลีเหนือใหม่

 

ในรายงานเกี่ยวกับภัยคุกคามจากทั่วโลกที่สหรัฐจะต้องเผชิญ สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจดำเนินมาตรการที่แข็งกร้าวและทำให้เกิดความไม่มั่นคงขึ้น เพื่อปรับเปลี่ยนบรรยากาศด้านความมั่นคงในภูมิภาค และทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างสหรัฐกับพันธมิตร ซึ่งอาจรวมถึงการกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม)

 

รายงานดังกล่าวชี้ว่า สหรัฐประเมินว่าในมุมมองของผู้นำเกาหลีเหนืออาวุธนิวเคลียร์คือสิ่งยับยั้งที่ทรงพลังอำนาจที่สุดที่จะสกัดกั้นการแทรกแซงจากต่างชาติ และเชื่อว่ายิ่งเวลาผ่านพ้นไปเขาจะได้รับความยอมรับและเคารพจากนานาชาติในฐานะชาติมหาอำนาจทางนิวเคลียร์

 

แม้ว่าเกาหลีเหนือจะไม่ทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลมานานกว่า 3 ปีแล้ว และยังเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่รายงานฉบับนี้มองว่า ผู้นำคิมอาจจะพิจารณาว่าจะกลับมาทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลรวมถึงนิวเคลียร์ในช่วงเวลาใดของปีนี้ เพื่อบีบให้สหรัฐกลับมาคุยกับเกาหลีเหนือภายใต้เงื่อนไขของเปียงยาง

 

ในรายงานซึ่งยาว 27 หน้า ยังระบุถึงโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน รวมถึงการที่อิหร่านประกาศว่าจะเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้ได้ถึง 60% ซึ่งจะใกล้เคียงกับการเสริมสมรรถนะให้ได้ถึง 90% สำหรับการทำอาวุธนิวเคลียร์ โดยชี้ว่าจากการประเมินเชื่อว่าอิหร่านยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนาแต่ยังไม่บรรลุผลสำเร็จในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ดีหากอิหร่านยังไม่ได้รับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร ก็อาจจะเร่งเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้สูงถึง 60% รวมถึงการออกแบบและก่อสร้างเตาปฏิกรณ์น้ำมวลหนัก 40 เมกะวัตต์ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง