รีเซต

เกาหลีเหนือปิดสถานทูตในมาเลเซีย หลังตัดความสัมพันธ์

เกาหลีเหนือปิดสถานทูตในมาเลเซีย หลังตัดความสัมพันธ์
TNN ช่อง16
21 มีนาคม 2564 ( 15:04 )
292
เกาหลีเหนือปิดสถานทูตในมาเลเซีย หลังตัดความสัมพันธ์

วันนี้( 21 มี.ค.64) สถานทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ปิดทำการแล้วในวันนี้ และคณะเจ้าหน้าที่ทูตเกาหลีเหนือต้องเดินทางกลับประเทศ หลังเกาหลีเหนือกับมาเลเซีย ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน


โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซีย เพราะไม่พอใจที่รัฐบาลมาเลเซียส่งตังชายชาวเกาหลีเหนือให้แก่สหรัฐฯ ซึ่งถูกตั้งข้อหาฟอกเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 


ด้านมาเลเซีย แสดงความเสียใจอย่างยิ่งที่เกาหลีเหนือตัดสัมพันธ์ทางการทูต และสั่งปิดสถานทูตมาเลเซียในกรุงเปียงยาง เพื่อตอบโต้รัฐบาลเกาหลีเหนือ และสั่งให้เจ้าหน้าที่การทูตของเกาหลีเหนือทั้งหมดรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลเกาหลีเหนือที่อยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ให้ออกไปจากมาเลเซียภายใน 48 ชั่วโมง


อย่างไรก็ตาม มาเลเซีย อ้างว่า การส่งตัวมุน โชล มยอง ให้แก่สหรัฐฯ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเป็นการทำตามกฏหมาย ซึ่ง มุน โชล มยอง ถูกจับเมื่อปี 2019 หลังสหรัฐฯ กล่าวหาเขาฟอกเงินผ่านบริษัทต่างๆที่ตั้งขึ้นมา เพื่อบังหน้าและออกเอกสารปลอม เพื่อช่วยเหลือการค้าที่ผิดกฏหมายต่อเกาหลีเหนือ แต่ มุน โชล มยอง ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้และว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง



ข่าวที่เกี่ยวข้อง