รีเซต

จับตา "คิม โยจอง" ขึ้นแท่นผู้นำเบอร์สองเกาหลีเหนือ

จับตา "คิม โยจอง" ขึ้นแท่นผู้นำเบอร์สองเกาหลีเหนือ
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2563 ( 10:54 )
313
จับตา "คิม โยจอง" ขึ้นแท่นผู้นำเบอร์สองเกาหลีเหนือ

 

วันนี้ (10 มิ.ย.63) สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันอังคารว่า เกาหลีเหนือจะตัดขาดโทรศัพท์สายด่วนกับเกาหลีใต้ ซึ่งรวมทั้งโทรศัพท์สายด่วน (hotline) ระหว่างผู้นำ 2 ประเทศด้วย อันเป็นขั้นตอนแรกในการตัดขาดการติดต่อสื่อสารทั้งหมดกับเกาหลีใต้ โดยโทรศัพท์ที่ใช้พูดคุยกันรายวัน ที่สำนักงานประสานงานในเมืองแกซอง พรมแดนเกาหลีเหนือ จะยุติการใช้งานนับจากวันนี้เป็นต้นไป 

 

ทั้งนี้ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้ เกาหลีเหนือกล่าวโจมตีเกาหลีใต้มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขู่ปิดสำนักงานประสานงานระหว่าง 2 เกาหลีและโครงการอื่น ๆ ด้วย หากเกาหลีใต้ไม่ห้ามปรามกลุ่มผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ไม่ให้โปรยใบปลิวและเอกสารโฆษณาชวนเชื่ออื่น ๆ เข้าไปในเขตแดนของเกาหลีเหนือ

 

ในทางเทคนิคแล้ว เกาหลีเหนือและใต้ยังถือว่าทำสงครามกันอยู่ เพราะยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงสันติภาพเมื่อสงครามเกาหลีสิ้นสุดลงในปี 2496

 

ขณะเดียวกันเคซีเอ็นเอ ยังรายงานด้วยว่า  บรรดาเยาวชนและนักศึกษาเกาหลีเหนือ  ได้จัดชุมนุมใหญ่ในกรุงเปียงยาง เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลเกาหลีใต้ และกลุ่มผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ที่ไปเข้ากับฝ่ายใต้ โดยกลุ่มนักศึกษาและเยาวชน สวมใส่หน้ากากอนามัย  ชุมนุมกันที่โรงละครกลางแจ้งในกรุงเปียงยาง รวมถึงเดินขบวนอย่างพร้อมเพรียงกัน และถือป้ายที่มีข้อความโจมตีกลุ่มผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ  ซึ่งเป็นผู้ทรยศ  

 


 

ขณะที่ สำนักข่าวบีบีซี วิเคราะห์ว่า ดูเหมือนความตึงเครียดรอบนี้ไม่ได้มาจากเรื่องของการโปรยใบปลิวเท่านั้น แต่เกาหลีเหนืออาจกำลังเดินหมากเพื่อเพิ่มเงื่อนไขในการเจรจากับเกาหลีใต้มากกว่า เพราะเกาหลีเหนือมองว่าที่ผ่านมา ได้ประโยชน์จากเกาหลีใต้น้อยเกินไปหลังยอมกลับมาเจรจาด้วยเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์

 

นอกจากนี้ ยังเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจของสถานการณ์ภายในประเทศเพราะเกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ และยังมีข่าวลือเรื่องการระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม จากความขัดแย้งรอบล่าสุดกับเกาหลีใต้ โคเรีย ไทมส์ รายงานว่า "คิม โยจอง" น้องสาวของ "คิม จองอึน" ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ดูเหมือนจะขึ้นแท่นเป็นผู้นำหมายเลขสองของประเทศแล้ว

 


 

ที่ผ่านมาเธอได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกิจการสองเกาหลี และตำแหน่งโฆษก ยิ่งทำให้เธอมีอิทธิพลในกิจการภายในประเทศและต่างประเทศ

 

หนังสือพิมพ์โรดองชิมมุน สื่อกระบอกเสียงของพรรคคนงานเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า บรรดานักศึกษาออกประท้วงใหญ่ในกรุงเปียงยางและอ่านแถลงการณ์ที่ออกโดย "คิม โยจอง" ซึ่งตำหนิเกาหลีใต้ที่ล้มเหลวในการยับยั้งไม่ให้กลุ่มผู้แกรพักตร์โปรยใบปลิวเข้ามาในเกาหลีเหนือ

 

แถลงการณ์ที่ลงนามโดย "คิม โยจอง" ขู่ว่า เกาหลีเหนือจะระงับข้อตกลงทางการทหารกับเกาหลีใต้ซึ่งลงนามกันในปี 2018 จนกว่ารัฐบาลเกาหลีใต้จะยับยั้งไม่ให้กลุ่มผู้แปรพักตร์และนักเคลื่อนไหว โปรยใบปลิวเข้ามาในเขตแดนของเกาหลีเหนือได้

 

การตีพิมพ์ของโรดองชิมมุนนั้น ถือว่าไม่ปกติ เพราะโดยทั่วไปแล้ว จะมีแต่การตีพิมพ์แถลงการณ์ หรือสุนทรพจน์ของผู้นำสูงสุดเท่านั้น จึงเป็นสัญญาณว่า "คิม โยจอง" ได้มีบทบาทมากขึ้น จนเป็นมือขวาของพี่ชาย

 

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว มีการออกแถลงการณ์ขู่ถอนตัวออกจากสำนักงานผู้ประสานงานสองเกาหลีซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมแกซอง และในแถลงการณ์มีการระบุว่า คิม ยองจอง เป็นผู้ดูแลกิจการระหว่างสองเกาหลี ซึ่งเป็นการเอ่ยตำแหน่งของเธออย่างเป็นทางการในสื่อเกาหลีเหนือ และเธอยังมีตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการคนที่หนึ่งของคณะกรรมการพรรคด้วย

 


 

บทบาทของ "คิม โยจอง" ที่ค่อยๆ เปิดตัวเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการประณามเกาหลีใต้ และสหรัฐฯ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า "คิม จองอึน" และ "คิม โยจอง" เป็นคู่หู ที่ "good cop, bad cop" ที่เล่นบทบาทเป็นตัวดีตัวร้ายในเกมเจรจาต่อรอง

 

เมื่อเดือนมีนาคม "คิม โยจอง" ได้ออกมาประณามเกาหลีใต้ที่ตำหนิเกาหลีเหนือเรื่องการยิงขีปนาวุธ แต่ใน "คิม จองอึน" ได้ส่งจดหมายไปยังมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แสดงความกังวลเรื่องสุขภาพและสถานการณ์โควิด-19 โดยขอให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว

 

ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า น้องสาวของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ออกมามีบทบาททางตรงมากขึ้น ในประเด็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ และเป็นการสร้างภาพให้เธอดูเข้มแข็งในสายตาประชาชน ทำให้มองได้ว่า เธอกำลังถูกปั้นให้เป็นทายาททางการเมืองของพี่ชายนั่นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประวัติ “คิม โยจอง” สตรีที่ทั่วโลกจับตามอง อาจขึ้นเป็นผู้นำโสมแดง

วางตัวไว้แล้ว! คาด "คิม โยจอง" น้องสาว "คิม จองอึน" สืบทายาทการเมืองแทน

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง