รีเซต

เสื้อผ้าแนวใหม่ปั้นจากดินน้ำมัน รีไซเคิลง่าย ดีไซน์ไม่ซ้ำใคร

เสื้อผ้าแนวใหม่ปั้นจากดินน้ำมัน รีไซเคิลง่าย ดีไซน์ไม่ซ้ำใคร
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2566 ( 11:05 )
53
เสื้อผ้าแนวใหม่ปั้นจากดินน้ำมัน รีไซเคิลง่าย ดีไซน์ไม่ซ้ำใคร

ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษ จอน วัตสัน (Jonathan Anderson) เผยคอลเลกชันเสื้อผ้าฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน 2024 ภายใต้แบรนด์ JW Anderson คอลเลกชันนี้โดดเด่นด้วยการใช้ดินเหนียวพลาสติก (Plasticine) มาใช้ในการขึ้นรูปเสื้อผ้า เสื้อฮู้ดและกางเกงขาสั้น โดยวัตสันกล่าวว่าเขาต้องการสร้างเสื้อผ้าที่สนุกสนานและมีชีวิตชีวา จึงเลือกใช้วัสดุที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์ แถมนำกลับมารีไซเคิลใช้งานใหม่ได้ง่าย


แนวคิดการออกแบบเกิดขึ้นจาก วัตสันได้สังเกตพบว่าเสื้อผ้าที่ผู้คนใส่เดินไปมาบนถนนมีความซ้ำ ๆ กันไม่มีความแปลกใหม่ การออกแบบใหม่สามารถละทิ้งแนวคิดปฏิบัตินิยมในสังคม กล้าที่จะแตกต่างและนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ การแสดงผลงานการออกแบบของวัตสัน มีขึ้นในงานแสดงแฟชัน SS24 ใน Roundhouse กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ท่ามกลางผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก


นอกจากเสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ วัตสันยังเปิดตัวเครื่องประดับที่ทำจากดินน้ำมันด้วย เช่น ต่างหู สร้อยคอ และแหวน เครื่องประดับเหล่านี้มีสีสันสดใสและดูสนุกสนาน


สำหรับดินเหนียวพลาสติก (Plasticine) ปกติถูกใช้งานในการขึ้นรูปผลงานศิลปะ ชิ้นงานประติมากรรมและการสร้างการ์ตูนแอนิเมชันแบบสต๊อปโมชัน การใช้งานสามารถขึ้นรูปได้ง่าย ส่วนประกอบมาจากกระบวนการผลิตปิโตรเลียม แคลเซียมคาร์บอเนต และเม็ดสี


นอกจากนี้จุดเด่นของดินน้ำมันอยู่ตรงที่มันสามารถแข็งขึ้นรูปได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องใช้กระบวนการเผาหรือเตาเอา เสื้อผ้าที่ได้รูปทรงจะมีความคงตัวเป็นเอกลักษณะไม่ซ้ำใคร นอกจากนี้ดีไซเนอร์นักออกแบบยังกล่าวอีกว่าวัสดุดังกล่าวสามารถนำมาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลกลับไปใช้งานใหม่ได้ง่ายกว่าพลาสติก อย่างไรก็ตามยังไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับกำหนดการวางจำหน่ายหรือราคาของเสื้อผ้าคอลเลกชันดังกล่าว




ที่มาของข้อมูล Designboom.com 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง