รีเซต

แรงงาน จ่อสอบปมโรงงานดังเลิกจ้าง 800 พนง. อ้างเหตุชุมนุม

แรงงาน จ่อสอบปมโรงงานดังเลิกจ้าง 800 พนง. อ้างเหตุชุมนุม
มติชน
31 กรกฎาคม 2563 ( 18:22 )
62
แรงงาน จ่อสอบปมโรงงานดังเลิกจ้าง 800 พนง. อ้างเหตุชุมนุม

แรงงาน จ่อสอบปมโรงงานดังเลิกจ้าง 800 พนง. อ้างเหตุชุมนุม

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม นายอนันต์ บวรเนาวรักษ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการช่วยเหลือกรณีบริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทยจำกัด) ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่เลิกจ้างพนักงาน 800 คน ว่า กสร.ได้ทราบเรื่องแล้ว ในส่วนการช่วยเหลือดูแลนั้น ขณะนี้ลูกจ้างได้มาร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ว่านายจ้างประกาศเลิกจ้าง ซึ่งสิทธิของลูกจ้างเมื่อเห็นว่าการประกาศเลิกจ้างกระทำไม่ถูกต้องก็มีสิทธิที่จะมาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิจารณาดำเนินการว่านายจ้างจะต้องมีหน้าที่อะไรนามกฎหมาย เช่น หากเลิกจ้างไม่ถูกต้องต้องมีการจ่ายค่าชดเชย รวมถึงภาระค่าใช้จ่ายต่างๆที่ยังค้างจ่ายอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะรับเรื่องและดำเนินการให้

นายอนันต์ กล่าวว่า ในส่วนที่บริษัทอ้างว่าพนักงานกระทำผิดละทิ้งงานไปเข้าร่วมชุมนุมในพื้นที่ของบริษัท ร่วมกระทำการหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้บริหาร เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ว่า การที่นายจ้างประกาศเลิกจ้างและอ้างว่าลูกจ้างจำนวนทั้งหมดทำความผิดตามกฏหมาย หากมีความผิดจริง จะเข้าข้อยกเว้นที่นายจ้างจะไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย ซึ่งการวินิจฉัยว่าจะผิดจริงหรือไม่นั้นทางพนังงานตรวจแรงงานจะเป็นผู้ดำเนินการ คาดว่าจะใช้เวลาประมา 60 วัน ทั้งนี้หากวินิจฉัยแล้วตามที่นายจ้างอ้างมาไม่ถูกต้อง นายจ้างก็มีหน้าที่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับลูกจ้างตามกฏหมาย หากวินิจฉัยแล้วว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถูกต้อง จะมีการออกคำสั่งแต่หากฝ่ายใดไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว ก็สามารถไปอุทธรณ์ต่อศาลให้ศาลเป็นผู้ตัดสินอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ นายอนันต์ กล่าวอีกว่า จากข้ออ้างของสถานประกอบการ ถือว่าสถานการณ์เลิกจ้างครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 และโรงงานดังกล่าวสถานการณ์ไม่ดีมาตั้งแต่ต้น รวมถึงประเด็นการผิดกฎระเบียบข้อบังคับของโรงงานจึงทำให้เกิดการเลิกจ้างดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง