รีเซต

สหรัฐฯ ยืนยันไม่ยกเลิกคว่ำบาตรรัฐมนตรีกลาโหมจีน

สหรัฐฯ ยืนยันไม่ยกเลิกคว่ำบาตรรัฐมนตรีกลาโหมจีน
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2566 ( 16:25 )
44
สหรัฐฯ ยืนยันไม่ยกเลิกคว่ำบาตรรัฐมนตรีกลาโหมจีน

VOA รายงานว่า แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันเมื่อวานนี้ (22 พฤษภาคม) สหรัฐฯ ไม่ได้กำลังพิจารณายกเลิกการคว่ำบาตรพลเอก หลี่ ฉางฟู่ รัฐมนตรีกลาโหมจีน แต่อย่างใด


ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันว่า การคว่ำบาตร ไม่ได้เป็นอุปสรรคขัดขวางพลเอก หลี่ ในการเข้าร่วมการหารือทางทหารระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ไม่ขัดขวางการเข้าร่วมประชุมอย่างเป็นทางการกับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ด้วย


การแถลงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ดังกล่าว เป็นการอธิบายให้เข้าใจชัดเจนเกี่ยวกับคำพูดของประธานาธิบดี โจ ไบเดนของสหรัฐฯ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาจะไม่พิจารณาผ่อนคลายการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีน เพื่อแลกกับการปรับปรุงสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ แต่ต่อมาไบเดนเปลี่ยนเป็นพูดว่า การยกเลิกคว่ำบาตรพลเอก หลี่ รัฐมนตรีกลาโหมจีน กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาแล้วในขณะนี้


ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากคาดว่า พลเอกหลี่ กับ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ จะเข้าร่วมการประชุมแชงกรี-ลา ไดอะล็อก (Shangri-Le Dialogue) การประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงเอเชียประจำปี ที่จะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในต้นเดือนมิถุนายนนี้


อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพจีน ระบุว่า ทางสหรัฐฯ ยังไม่ได้เสนอมาทางจีนให้ 2 รัฐมนตรีกลาโหมจีน-สหรัฐฯ พบกันนอกรอบการประชุมแชงกรี-ลาแต่อย่างใด


ทั้งนี้ พลเอก หลี่ ฉางฟู่ รัฐมนตรีกลาโหมจีน ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรตั้งแต่ปี 2018 ก่อนที่เขาจะขึ้นรับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมจีนเมื่อกลางเดือนมีนาคมปีนี้ สาเหตุของการคว่ำบาตรมาจากการที่กองทัพจีนได้จัดซื้อเครื่องบินรบ SU-35 และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ S-400 ในปี 2017 และ 2018


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง