รีเซต

อดิศักดิ์เฉลยเกม JMART ผู้ถือหุ้นไม่ต้องควักเพิ่ม

อดิศักดิ์เฉลยเกม JMART ผู้ถือหุ้นไม่ต้องควักเพิ่ม
ทันหุ้น
15 กันยายน 2563 ( 08:15 )
202
อดิศักดิ์เฉลยเกม JMART ผู้ถือหุ้นไม่ต้องควักเพิ่ม

ทันหุ้น-สู้โควิด- อดิศักดิ์ แบไต๋เกมเพิ่มทุนเน้นเทกบริษัทตามหนี้มีกำไรเข้าพอร์ตเพิ่มสร้างมูลค่าทันที แลกด้วย PP ย้ำชัดไม่กวนเงินผู้ถือหุ้นเดิม ชี้ลงทุนมาถูกทาง ทำไตรมาส 3 โตแรง

 

นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART เปิดเผยผ่านรายการ ทันหุ้น-ทันเกมว่า การที่ JMART และ คู่ บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ประกาศขอเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ซึ่งมีทั้งการเพิ่มทุน จัดสรรแก่ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) และ จัดสรรแก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) นั้น เนื่องจาก บริษัทมีความตั้งใจที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัทเก็บหนี้ที่มีกำไรและต้องการเงินทุนเพื่อขยายกิจการในช่วงโควิด เข้ามาในพอร์ตของบริษัท ซึ่งมีการเจรจากับบางบริษัทแล้ว โดยอาจจะใช้ซื้อในพีอี 5 เท่า และนำพอร์ตเข้ามารวมซึ่งปัจจุบัน JMT มีพีอีประมาณ 30-35 เท่า ก็จะทำให้เกิดมูลค่าที่เพิ่มขึ้นทันที

 

ขณะเดียวกันบริษัทไม่ต้องการที่จะจ่ายเป็นเงินสดในการซื้อกิจการ ก็ใช้วิธีการให้หุ้น PP เข้ามา ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการนำขายหุ้น PP มีประโยชน์มากกว่า

 

@ไม่เพิ่มทุนRO

 

ส่วนกรณีเงื่อนไขการเพิ่มทุนผู้ถือหุ้นเดิม (RO) นั้น ยืนยันว่า ไม่ได้มีความต้องการเงินจากผู้ถือหุ้นเดิม แต่ด้วยตามเกณฑ์ขอ เพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) จะต้องมีขอส่วนนี้ด้วย ดังนั้นจึงเป็นการดำเนินการตามเกณฑ์ แต่โดยการดำเนินการต่างๆ ยืนยันว่าจะไม่รบกวนเงินผู้ถือหุ้นเดิม

 

ทั้งนี้ JMART ประกาศเพิ่มทุน General mandate 362.6 ล้านหุ้น คิดเป็น 30% ของทุนชำระแล้วในปัจจุบัน แบ่งเป็น จัดสรรแก่ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) จำนวน 272 ล้านหุ้น (20% ของทุนชำระแล้ว) และ 2. จัดสรรแก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) 90.6 ล้านหุ้น (10% ของทุนชำระแล้ว)

 

ขณะที่ JMT ประกาศเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป 365.60 ล้านหุ้น (General mandate) จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) คิดเป็น 24% จำนวนไม่เกิน 267.45 ล้านหุ้น และบุคคลในวงจำกัด (PP) จำนวนไม่เกิน 89.15 ล้านหุ้น

 

@ไตรมาส3นิวไฮอีก

 

นายอดิศักดิ์ ยืนยันว่า ขณะนี้บริษัทมีเม็ดเงินเพียงพอต่อการดำเนินงาน โดยในส่วน JMART เองจะมี บริษัทไฟแนนซ์เกาหลีอย่าง KB Kookmin Cardที่จะเข้ามาร่วมทุนจ่ายเงินเข้ามาอีก 3 พันล้านบาท ขณะที่ JMT นั้นก็ได้มีการแปลง JMT-W2 ซึ่งก็จะได้เม็ดเงินในส่วนนี้เข้ามาเพิ่ม ส่วนการออก JMT-W3 จำนวนไม่เกิน 100 ล้านหน่วย โดยมีราคาใช้สิทธิที่ 42 บาท มีอายุ 1 ปี 6 เดือน ซึ่งจะได้เงินเข้ามาราว 4,200 ล้านบาทนั้น ก็แสดงเห็นว่า ในอนาคตธุรกิจนี้มีการเติบโต และจะมีหนี้เข้ามาอีกจำนวนมาก

 

นายอดิศักดิ์ ยืนยันว่า บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกในไตรมาส 3 ซึ่งขณะนี้มีเงินสดจากการเก็บหนี้เพิ่มขึ้นมาก เป็นการเติบโตจากจุดสูงสุดในไตรมาส 2  ส่วนการลงทุนที่ผ่านมา ทั้งการตั้ง JMT ผลักดันเข้าตลาด การเข้าซื้อ SINGER ก็แสดงให้เห็นถึงแนวคิดการลงทุนที่สร้างผลประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ ระบุว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันทำให้มีโอกาสสูงที่ NPL จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปลายปี 63 และในปี 64 จึงเป็นโอกาสของบริษัทในการซื้อหนี้ ทั้งนี้หากนับเฉพาะส่วนของ PP ที่ส่งผลให้มี Control Dilution ราว 9% นั้น ไม่สูงเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของกำไรเดิมที่ราว 30% ต่อปี และหากนำเงินเพิ่มทุนไปขยายการซื้อหนี้ก็จะทำให้กำไรสามารถเติบโตเพิ่มขึ้น ปัจจุบันยังคงราคาเป้าหมายเดิมที่ 35 บาท แนะนำเพียง "ซื้อเมื่ออ่อนตัว"

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง