รีเซต

อาจพบสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์ยูโรปา ลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่คล้ายคลึงกับโลก

อาจพบสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์ยูโรปา ลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่คล้ายคลึงกับโลก
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2565 ( 22:48 )
272
อาจพบสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์ยูโรปา ลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่คล้ายคลึงกับโลก

นักวิจัยพบความคล้ายคลึงกันระหว่างสันเขาคู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ยูโรปากับสันเขาคู่ในกรีนแลนด์ จึงคาดการณ์ว่าการก่อตัวขึ้นของสันเขาบนดวงจันทร์ยูโรปาเหมือนกับการก่อตัวขึ้นของสันเขาในกรีนแลนด์ซึ่งเป็นการก่อตัวขึ้นจากการแช่แข็งซ้ำ การเพิ่มแรงดัน และการแตกภายในแผ่นน้ำแข็ง หมายความว่าใต้พื้นผิวของดวงจันทร์ยูโรปาอาจมีน้ำอยู่จำนวนมาก


ดวงจันทร์ยูโรปาเป็นหนึ่งในดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี ถูกจัดอยู่ในกลุ่มดวงจันทร์กาลิเลียน (Galilean moons) ซึ่งเป็นกลุ่มดวงจันทร์ที่ถูกค้นพบโดย กาลิเลโอ กาลิเลอี (Galileo Galilei) มีด้วยกันทั้งหมด 4 ดวง ได้แก่ ไอโอ (Io), ยูโรปา (Europa), แกนิมิด (Ganymede) และคาลลิสโต (Callisto) โดยดวงจันทร์ยูโรปาถูกยกให้เป็นตัวเลือกหลักสำหรับการอยู่อาศัยนอกโลกในระบบสุริยะมานานแล้วด้วยข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับปัจจัยการดำรงชีวิตที่อาจมีบนดวงจันทร์ดวงนี้ แต่นักวิทยาศาสตร์ยังขาดการสำรวจที่มากพอ


ทั้งนี้ นาซา (NASA) ได้วางแผนที่จะส่งยานยูโรปา คลิปเปอร์ (Europa Clipper) ซึ่งเป็นยานอวกาศแบบโคจรรอบ (Orbiter) ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์สำรวจทางวิทยาศาสตร์ไปยังดวงจันทร์ยูโรปา ซึ่งจะกลายเป็นภารกิจแรกของนาซาที่ทำการศึกษาดวงจันทร์อื่นที่ไม่ใช่ดวงจันทร์ของโลก กำหนดการจากนาซาเผยว่าจะมีการส่งยานอวกาศยูโรปา คลิปเปอร์ในเดือนตุลาคม ปี 2024 ด้วยจรวดฟัลคอล เฮฟวี (Falcon Heavy) ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และจะเดินทางถึงวงโคจรของดาวพฤหัสบดีในเดือนเมษายน ปี 2030 ยานอวกาศจะทำการตรวจสอบว่าดวงจันทร์ยูโรปามีสภาวะที่เหมาะสมสำหรับชีวิตหรือไม่ โดยการจับภาพพื้นผิวความละเอียดสูง การตรวจสอบองค์ประกอบ วัดความหนาของเปลือกน้ำแข็ง ค้นหาทะเลสาบใต้ผิวดิน มองหาสัญญาณของกิจกรรมทางธรณีวิทยาที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนั้น เช่น แผ่นดินไหว เปลือกผิวดวงจันทร์เคลื่อนตัว เป็นต้น 


ข้อมูลจาก www.nature.com และ europa.nasa.gov

ภาพจาก solarsystem.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง