รีเซต

'ส่านซี' พบหลักฐาน 'หญิงบูชายัญ' เชื่อมโยงวัฒนธรรม 4,000 ปี

'ส่านซี' พบหลักฐาน 'หญิงบูชายัญ' เชื่อมโยงวัฒนธรรม 4,000 ปี
Xinhua
22 ตุลาคม 2563 ( 16:22 )
69
'ส่านซี' พบหลักฐาน 'หญิงบูชายัญ' เชื่อมโยงวัฒนธรรม 4,000 ปี

ซีอัน, 22 ต.ค. (ซินหัว) -- นักโบราณคดีค้นพบหลุมฝังศพ 3 หลุมพร้อมชิ้นส่วนมนุษย์ที่ถูกบูชายัญอยู่ภายใน ในระหว่างการขุดค้นทางโบราณคดีของสุสานขนาดใหญ่ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับซากโบราณสถานวัฒนธรรมสือเหม่า ที่มีอายุเก่าแก่ถึง 4,000 ปี ในนครอวี้หลิน มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน

สิ่งก่อสร้างด้วยหินอันเป็นที่ตั้งถิ่นฐานชุมชนโบราณที่ค้นพบสุสานดังกล่าว มีชื่อว่าแหล่งโบราณสถานไจ้ซาน ครอบคลุมพื้นที่ราว 1 ล้านตารางเมตร และอยู่ห่างจากแหล่งโบราณสถานสือเหม่าราว 60 กิโลเมตร โดยหลุมฝังศพแต่ละหลุมมีโลงศพไม้ที่ฝังโดยการขุดหน้าดินลงไปในแนวตั้ง เป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 10 ตารางเมตร

เส้าจิ้ง หัวหน้าโครงการทางโบราณคดีไจ้ซานกล่าวว่า นอกจากศพที่อยู่ภายในโลงแล้วนักโบราณคดียังพบโบราณวัตถุที่ทำจากหยก การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าศพซึ่งถูกใช้บูชายัญนั้นเป็นเพศหญิง โดยศพเหล่านี้ทั้งหมดนอนอยู่ทางขวาของโลงและหันหน้าเข้าหาศพของเจ้าของโลง

เส้ากล่าวว่าพบร่องรอยการถูกฟันบนชิ้นส่วนของศพเพศหญิง บ่งบอกว่าศพเหล่านี้ถูกสังหารและฝังพร้อมกับเจ้าของโลงศพ นักโบราณคดียังพบโพรงคล้ายรูปพระจันทร์ครึ่งซีกบนผนังด้านขวาของหลุมศพ และพบเครื่องปั้นดินเผา 5 ชุดพร้อมกับฝาปิดและมีดที่ทำด้วยหินอีกด้วย

เส้าเสริมว่าหลุมศพทั้ง 3 หลุมมีขนาดใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับหลุมศพอื่นที่พบในสถานที่แห่งนี้ ทั้งยังมีโครงสร้างที่ซับซ้อนและพบวัตถุที่ถูกฝังพร้อมกับศพมากกว่า ซึ่งการค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญในการศึกษาพิธีการฝังศพและการแบ่งลำดับชนชั้นของวัฒนธรรมที่มีความเก่าแก่ 4,000 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง