รีเซต

สหรัฐฯเผย“โควิดเดลตา” ติดต่อง่ายที่สุดที่เคยเจอ ผู้ติดเชื้อสูง 1,000 เท่า

สหรัฐฯเผย“โควิดเดลตา” ติดต่อง่ายที่สุดที่เคยเจอ ผู้ติดเชื้อสูง 1,000 เท่า
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2564 ( 10:15 )
41
สหรัฐฯเผย“โควิดเดลตา” ติดต่อง่ายที่สุดที่เคยเจอ ผู้ติดเชื้อสูง 1,000 เท่า

วันนี้ ( 24 ก.ค. 64 )โรเชลล์ วาเลนสกี้ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC กล่าวตามเวลาท้องถิ่นว่า โควิดกลายพันธุ์ “เดลตา” เป็นหนึ่งในไวรัสโรคระบบทางเดินหายใจ ที่ติดต่อกันได้ง่ายที่สุด เท่าที่เราเคยรู้จักกันมา และเท่าที่เธอเคยพบเจอมาตลอดชีวิตของการทำงาน 20 ปี

ผู้อำนวยการ CDC กล่าวต่อไปว่า เดลตามีความร้ายกาจมากกว่า และติดต่อได้ง่ายกว่าโควิดสายพันธุ์ก่อน ๆ ที่เคยระบาดมาก่อนหน้านี้ และการระบาดของโควิดในสหรัฐฯ ยังไม่จบสิ้นลง

ขณะเดียวกัน CNBC เผยผลการศึกษาล่าสุดพบว่า คนที่ติดเชื้อเดลตา ได้รับการตรวจพบว่า มีเชื้อเดลตาอยู่ในจมูกมากกว่า 1,000 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์แรก

ด้านผู้เชี่ยวชาญหลายคนในสหรัฐฯ เตือนว่า สหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญที่สุดอีกครั้ง สำหรับระบาดของโควิด-19 หลังจากที่เดลตากำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐฯ

ขณะนี้ เดลตาได้กลายเป็นโควิดสายพันธุ์หลักที่ระบาดในสหรัฐฯ ไปแล้ว โดย 4 ในทุก ๆ 5 คนของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในสหรัฐฯ เป็นการติดเชื้อเดลตา เดลตายังทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวันในสหรัฐฯ เพิ่งพุ่งสูงทะลุระดับ 40,000 คนอีกครั้งเมื่อวันพฤหัส (22 กรกฎาคม) ไปอยู่ที่ 41,400 คน หรือเพิ่มขึ้นถึง 195% จากเพียงเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรายวันในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 42% ไปอยู่ที่ 607 คน รวมทั้งทำให้จำนวนผู้ป่วยโควิดที่อาการหนักถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล เพิ่มขึ้น 46%

ด้านนายแพทย์ แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่า แนวโน้วการระบาดข้างต้น ที่เกิดขึ้นเนื่องจากเดลตา ไม่ใช่ทิศทางที่เราต้องการให้เป็นไป และสหรัฐฯ จะต้องทำมากกว่านี้ เพื่อสู้กับการระบาดของเดลตา

ด้านองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ก็เพิ่งรายงานสถานการณ์ล่าสุดการระบาดของเดลตาทั่วโลกเมื่อวันพุธ (21 กรกฎาคม) ว่า เดลระบาดไปแล้ว 124 ประเทศทั่วโลก และเตือนว่า เดลตาจะระบาดเพิ่มขึ้นอีก จนถึงขั้นครองโลกในอีกเพียงไม่กี่เดือนข้างหน้า


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง