รีเซต

'นิวยอร์ก-สิงคโปร์' รั้งแชมป์ค่าครองชีพแพงสุดในโลก

'นิวยอร์ก-สิงคโปร์' รั้งแชมป์ค่าครองชีพแพงสุดในโลก
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2565 ( 12:10 )
142
'นิวยอร์ก-สิงคโปร์' รั้งแชมป์ค่าครองชีพแพงสุดในโลก

วันนี้ ( 1 ธ.ค. 65 )ดัชนีชี้วัดค่าครองชีพสากล (Worldwide Cost of Living index) ที่จัดทำโดย Economist Intelligence Unit (EIU) ในช่วงระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายน เผยว่านครนิวยอร์ก ของประเทศสหรัฐ และประเทศสิงคโปร์ ครองตำแหน่งแชมป์ร่วมเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก ขณะที่นครลอสแอนเจลิส และซานฟรานซิสโกของสหรัฐ ก็ติด 10 อันดับแรกด้วย 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ว่า งานวิจัยดังกล่าวชี้ว่าทั้งนครนิวยอร์ก ซึ่งคว้าตำแหน่งเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกเป็นครั้งแรก และประเทศสิงคโปร์ มาแทนที่แชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้วอย่างนครเทลอาวีฟ ของประเทศอิสราเอล ซึ่งหล่นไปอยู่อันดับที่ 3 ในปีนี้ ส่วนกรุงดามัสกัส ของประเทศซีเรีย และกรุงตริโปลี ของประเทศลิเบีย รั้งตำแหน่งเมืองที่ค่าครองชีพต่ำที่สุดในโลก

กรุงมอสโกและนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของประเทศรัสเซียก็อยู่ในบรรดาเมืองที่มีค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยกรุงมอสโกมีอันดับเพิ่มขึ้นกว่าปี 2021 ถึง 88 อันดับ และนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 70 อันดับ เนื่องจากต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกและปัญหาราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น

Upasana Dutt หัวหน้าโครงการวิจัยดังกล่าว เผยว่า "สงครามในยูเครน การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่มีต่อรัสเซีย และนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนทำให้เกิดปัญหาในด้านห่วงโซ่อุปทาน บวกกับการที่อัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยนที่เพิ่มขึ้น ทั้งหมดนี้ส่งผลให้เกิดวิกฤตด้านค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก" ผลของงานวิจัยของ EIU แสดงให้เห็นว่า ราคาของสินค้าพุ่งสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 8.1% ใน 172 เมืองใหญ่ทั่วโลก เป็นสถานการณ์ที่หนักหนาสาหัสที่สุดในรอบ 20 ปี

ภาพจาก  :  AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง