รีเซต

ผู้ว่านิวยอร์กถูกกดดันให้ออก เหตุล่วงละเมิดทางเพศหญิง 11 ราย

ผู้ว่านิวยอร์กถูกกดดันให้ออก เหตุล่วงละเมิดทางเพศหญิง 11 ราย
มติชน
4 สิงหาคม 2564 ( 12:11 )
50
ผู้ว่านิวยอร์กถูกกดดันให้ออก เหตุล่วงละเมิดทางเพศหญิง 11 ราย

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการเมืองนิวยอร์กต้องเผชิญกับการกดดันให้ลาออก ซึ่งรวมถึงการกดดันจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน และบรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครต หลังจากการสอบสวนพบว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง 11 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนที่ทำงานให้เขา

 


นายไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันเดียวกันว่า “ ผมคิดว่าเขาควรลาออก” เช่นเดียวกันกับแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นายชัค ชูเมอร์ และนางคริสเตน กิลลิแบรนด์ จากพรรคเดโมแครต

 

 

หัวหน้าสมัชชาแห่งรัฐซึ่งมีอำนาจในการฟ้องร้องดำเนินคดี กล่าวว่า เป็นที่แน่ชัดว่า นายคูโอโมไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้อีกต่อไป ขณะที่นายคาร์ล ฮีสตี โฆษกสมัชชารัฐนิวยอร์ก จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่าเขาจะเร่งสอบสวนการฟ้องร้องให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

ขณะที่นายคูโอโม ยังคงปฏิเสธผ่านการชี้แจงด้วยการบันทึกเทปว่า “ข้อเท็จจริงต่างจากที่เห็นมาก” และ “ผมไม่เคยแตะต้องใครอย่างไม่เหมาะสมหรือล่วงละเมิดทางเพศอย่างไม่เหมาะสมเลย”

 

 

การสอบสวนคดีที่ไม่มีความผิดทางอาญานี้ใช้เวลาเกือบ 5 เดือน ซึ่งจัดการดูแลโดยอัยการสูงสุดของนิวยอร์กและทนายความที่เป็นคนนอกอีกสองคน โดยในการสืบสวนสรุปว่าผู้หญิง 11 คนจากทั้งภายในและภายนอกรัฐบาลพูดความจริงที่ว่า คูโอโมสัมผัสตัวพวกเขาอย่างไม่เหมาะสม วิจารณ์ภาพลักษณ์หรือวิจารณ์ความสัมพันธ์และกิจกรรมทางเพศของพวกเขา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง