รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญชี้ 'ตลาดบริโภคจีน' เอื้อประโยชน์ 'เศรษฐกิจโลก' เติบโต

ผู้เชี่ยวชาญชี้ 'ตลาดบริโภคจีน' เอื้อประโยชน์ 'เศรษฐกิจโลก' เติบโต
Xinhua
10 พฤษภาคม 2564 ( 11:33 )
39
ผู้เชี่ยวชาญชี้ 'ตลาดบริโภคจีน' เอื้อประโยชน์ 'เศรษฐกิจโลก' เติบโต

ไห่โข่ว, 10 พ.ค. (ซินหัว) -- คณะผู้เชี่ยวชาญของจีนกล่าวในงานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน (China International Consumer Products Expo) ครั้งที่ 1 ว่าการปลดปล่อยศักยภาพของตลาดการบริโภคและการเปิดตลาดให้กว้างขึ้นของจีนจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจโลก

 

ฉือฟู่หลิน หัวหน้าสถาบันเพื่อการปฏิรูปและพัฒนาในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน เผยว่าจีนจะกลายเป็นตลาดบริโภคสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดของโลกในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025) โดยอัตราการมีส่วนร่วมของจีนต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกจะอยู่ที่ร้อยละ 25-30 ในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า

 

ฉือชี้ว่าแม้จะได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แต่แนวโน้มการยกระดับการบริโภคในจีนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมประเมินว่าภาคการบริโภคของจีนจะฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนปี 2020 ภายในสิ้นปีนี้

 

ข้อมูลทางการระบุว่าช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดหลักด้านกำลังการบริโภคของประเทศ เติบโตร้อยละ 33.9 เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 10.5 ล้านล้านหยวน (ราว 50 ล้านบาท)

 

ด้านจางหมิง นักวิจัยจากสถาบันสังคมศาสตร์แห่งจีน (CASS) เน้นย้ำว่ากลไกขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุดสำหรับจีนในช่วง 5-10 ปีข้างหน้าคือการไหลเวียนของปัจจัยการผลิตและการรวมกลุ่มระดับภูมิภาคอย่างเสรี

 

อนึ่ง งานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน ครั้งที่ 1 ในนครไห่โข่ว เมืองเอกของมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 พ.ค. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง