รีเซต

ศูนย์แสดงศิลปะริมน้ำอี้ฉาง โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมล้ำยุค รองรับผู้คนได้หลายพันคน

ศูนย์แสดงศิลปะริมน้ำอี้ฉาง โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมล้ำยุค รองรับผู้คนได้หลายพันคน
TNN ช่อง16
16 เมษายน 2566 ( 16:01 )
120
ศูนย์แสดงศิลปะริมน้ำอี้ฉาง โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมล้ำยุค รองรับผู้คนได้หลายพันคน


อี้ฉาง แกรนด์ เธียเตอร์ (Yichang Grand Theater) ศูนย์แสดงศิลปะที่มีลักษณะสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นออกมาจากสภาพแวดล้อมโดยรอบ จนเหมือนกับยานอวกาศจากต่างดาวมาลงจอดที่จีน โดยสถานที่แห่งนี้เป็นผลงานการออกแบบของ โอเพน อาร์คิเท็คเจอร์ (Open Archituecture) บริษัทออกแบบที่มีผลงานสถาปัตยกรรมโดดเด่นจำนวนมาก โดยการออกแบบภายนอกอันพลิ้วไหวนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการไหลของแม่น้ำที่อยู่ใกล้เคียง เพราะอี้ฉาง แกรนด์ เธียเตอร์ ตั้งอยู่บริเวณคาบสมุทรปิงหู ที่ที่แม่น้ำแยงซีเกียง กับแม่น้ำฮวงโหมาบรรจบกัน 


ตัวอาคารจะมีพื้นที่ประมาณ 70,000 ตารางเมตร หรือ 750,000 ตารางฟุต ถูกประดับประดาไปด้วยอะลูมิเนียมเคลือบผิวชุบอโนไดซ์แบบโค้ง ตั้งอยู่เหนือพื้นบนเสาค้ำป้องกันน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น และลดขั้นตอนการขุดพื้นดินลง 




ขณะที่บริเวณหนึ่งของชั้นดาดฟ้าจะสามารถเข้าถึงได้ และสามารถจัดสวนกึ่งกลางแจ้งไว้ข้างบน ทั้งยังมีสวนแบบขั้นบันได โรงละครกลางแจ้ง นอกจากนี้ยังมีโรงละครกลางแจ้งอีกแห่งที่ชั้นล่างใกล้กับผิวน้ำอีกด้วย


ตัวโรงละครหลักจะมีที่นั่ง 1,600 ที่นั่ง และสถานที่จัดคอนเสิร์ตขนาด 1,200 ที่นั่ง และห้องฉายหนังขนาด 400 ที่นั่งอีก 1 แห่ง และ โรงละครกลางแจ้งอีก 2 แห่ง ทั้งนี้ อาคารยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการศึกษา สถานที่จัดงานอีเวนต์ และงานแสดงโชว์, ห้องฝึกซ้อม, ร้านกาแฟ และร้านอาหาร และหอสังเกตการณ์ในบริเวณรอบ ๆ



อี้ฉาง แกรนด์ เธียเตอร์ ถูกสร้างขึ้นด้วยความร่วมมือกับอารัป (Arup) บริษัทด้านวิศวกรรมและการออกแบบจากประเทศอังกฤษ โดยคุณลักษณะด้านความยั่งยืนที่สำคัญของอี้ฉาง แกรนด์ เธียเตอร์ คือการระบายอากาศตามธรรมชาติและแสงธรรมชาติจะสร้างพื้นที่ที่เป็นจุดสนใจหลัก ระบบรวบรวมน้ำฝนและระบบรีไซเคิลเกรย์วอเตอร์จะถูกติดตั้งไว้ภายใน รวมถึงปั๊มความร้อนจากแหล่งความร้อนใต้ดิน และระบบทำความร้อน-เย็นที่มีประสิทธิภาพสูงจะช่วยรักษาอุณหภูมิภายในให้สบายตัว


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแจ้งกำหนดการว่า โรงละคร อี้ฉาง แกรนด์ เธียเตอร์ จะสร้างแล้วเสร็จเมื่อใด 


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Openarch


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง