รีเซต

สาวแชร์ประสบการณ์! กินของทอด-น้ำแข็งไม่สะอาด ระวังนิ่วในถุงน้ำดี

สาวแชร์ประสบการณ์! กินของทอด-น้ำแข็งไม่สะอาด ระวังนิ่วในถุงน้ำดี
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2563 ( 13:52 )
475
สาวแชร์ประสบการณ์! กินของทอด-น้ำแข็งไม่สะอาด ระวังนิ่วในถุงน้ำดี

วันนี้ (21ส.ค.63) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "จีฟฟี่' โรสเบอรี่" แชร์ประสบการณ์เตือนภัยชาวโซเชียล หลังป่วยเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดี ผู้โพสต์เล่าว่า 

"จีฟฟี่มีเรื่องเล่า เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ สิ่งที่อยู่กับฉันมานานนับเกือบ 5 ปี เริ่มแรกตั้งแต่สมัยตอนนั้น อายุ 28-29 ปวดท้องบ่อยมาก เวลาปวดท้องก็จะอืดและบวมขึ้นมาเหมือนมีลมในกระเพาะ ทานอะไรก็ไม่ย่อย อาเจียนก็มี จุกคอ จุกเสียดกลางอก แน่น หายใจไม่ค่อยออก แล้วนางก็จะเป็นๆหายๆ ไปหาหมอหลายที่ จะกี่โรงพยาบาลบาล ก็บอกเป็นเพียงแค่เป็นกรดไหลย้อน โรคกะเพาะ เราก็คิดว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ 

พอปวดครั้งนึงก็จะไปให้หมอฉีดยาให้ อาการปวดก็หายไป ทำแบบนี้มาตลอด จากฉีดยา 1 เข็มหาย หนักเข้า 2 เข็ม 3 เข็มก็ไม่หาย หมอจัดยาตัวแรงที่สุดก็ไม่หายปวด ปวดจนลามมาปวดหลัง ชาที่ขาขวา นอนตะแคงขวาไม่ได้ มีไข้ ที่พีคสุดตอนมีไข้ขึ้นสูงถึง 41 กระดูกจะหลุด

จนมาวันนึง หมอได้ทำการอัลตร้าซาวด์ ตอนนั้นอาการรุนแรงมากแล้ว ปรากฎว่าเจอ เม็ดนิ่วในถุงน้ำดี 1 ก้อน ไม่ใหญ่มากเมื่อต้นปี ก็เลยรักษาแบบจริงจัง มาตามที่หมอนัดตลอด จนได้คิวผ่าตัดแบบส่องกล้องในวันนี้ เพราะต้องรอให้ร่างกายแข็งแรงก่อน 

หมอไม่สามารถทำการผ่าตัดให้ในขณะที่กำลังอักเสบอยู่ จะเป็นแผลใหญ่ อันนี้บอกเลยว่าเป็นคนชอบทานของทอด ลูกชิ้นทอด อาหารทุกชนิดที่นำไปทอดที่มีน้ำมันเยอะๆ น้ำที่ใส่น้ำแข็งแล้วน้ำแข็งละลาย (น้ำแข็งไม่สะอาด) อาหารเผ็ด รสจัด

"โรคนิ่วในถุงน้ำดีอักเสบ" ของฉันในวัย 32-33 ปี โรคนี้ไม่ได้เกิดจากการอั้นฉี่แต่อย่างใด และไม่สามารถสลายและหลุดออกมากับการขับถ่ายเองได้ เนื่องจากถุงน้ำดีไม่มีทางออก ต้องผ่าตัดแบบยกยวงเอาถุงน้ำดีออกมาด้วยถึงจะได้เม็ดนิ่วออกมา โชคยังดีที่มันไม่กลิ้งไปอุดท่อทางเดินของส่วนที่สำคัญในร่างกาย

วันนี้วันดี ได้เอาออกสักที และที่เห็นเม็ดๆนั่น คือ นิ่วในถุงน้ำดีของฉันเอง มันคือเม็ดนิ่ว ตอนแรกอัลตร้าซาวด์ เห็นเพียงก้อนเดียว เวลาผ่านมานางออกลูกหลาน ตามภาพ  โตไวเนาะ 

ส่วนตัวถุงน้ำดีหมอได้ทำการเอาชิ้นเนื้อไปตรวจมะเร็งต่อไป  สบายใจแล้ว ไปจากฉันสักทีเถอะ บันทึกไว้ 20 สิงหาคม 2563 สามชั่วโมงกว่ากับการอยู่ในห้องผ่าตัด ฟื้นแล้วฉันยังอยู่ เยอะขนาดนี้ ดีที่ไม่ตายไปเสียก่อน ขออภัยหากใครที่ทานข้าวอยู่



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง