รีเซต

แอฟริกาใต้พบโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ 'บี.1.1.529'

แอฟริกาใต้พบโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ 'บี.1.1.529'
Xinhua
26 พฤศจิกายน 2564 ( 10:41 )
55
แอฟริกาใต้พบโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ 'บี.1.1.529'

โยฮันเนสเบิร์ก, 26 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ย.) สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติแอฟริกาใต้ (NICD) เปิดเผยว่าแอฟริกาใต้ตรวจพบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ บี.1.1.529 (B.1.1.529) หลังจากสถาบันฯ ร่วมกับห้องปฏิบัติการเอกชนดำเนินการตรวจลำดับพันธุกรรมและพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ดังกล่าว 22 ราย

 

เอเดรียน พิวเรน รักษาการผู้อำนวยการบริหารสถาบันฯ กล่าวว่าไม่น่าแปลกใจที่ตรวจพบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ แม้ตอนนี้มีข้อมูลจำกัด แต่ผู้เชี่ยวชาญกำลังทำงานล่วงเวลา พร้อมตั้งระบบเฝ้าระวัง เพื่อทำความเข้าใจเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยการพัฒนากำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และประชาชนสามารถมั่นใจได้ว่าเราจะคอยแจ้งข่าวสารล่าสุดอยู่ตลอด

 

พิวเรนกล่าวว่ามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในจังหวัดเคาเต็ง นอร์ธเวสต์ และลิมโปโป

 

ด้านมิเชลล์ กรูม หัวหน้าแผนกเฝ้าระวังและรับมือด้านสาธารณสุขของสถาบันฯ กล่าวว่าเหล่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต่างตื่นตัวมาก และกำลังจัดลำดับตัวอย่างที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก โดยการตรวจพบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ดังกล่าว หมายความว่าแต่ละบุคคลควรฉีดวัคซีน สวมหน้ากากอนามัย รักษาสุขอนามัยที่ดีของมือ รักษาระยะห่างทางสังคม และรวมตัวกันในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง