รีเซต

พลังงานไฟฟ้าจากสุสาน สเปนเปลี่ยนที่นอนตลอดกาลให้เป็นประโยชน์

พลังงานไฟฟ้าจากสุสาน สเปนเปลี่ยนที่นอนตลอดกาลให้เป็นประโยชน์
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2567 ( 16:03 )
40
พลังงานไฟฟ้าจากสุสาน สเปนเปลี่ยนที่นอนตลอดกาลให้เป็นประโยชน์

เมืองวาเลนเซียในประเทศสเปน กำลังมีแผนเกี่ยวกับพลังงานสะอาดโดยการเปลี่ยนสุสานให้กลายเป็นพื้นที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า โครงการมีชื่อที่น่าสนใจว่าเรเควียม อิน พาวเวอร์ (Requiem in Power) มีชื่อย่อว่า RIP


โครงการ RIP เปิดตัวในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และตั้งเป้าจะเป็นหนึ่งในโซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่ของประเทศสเปน โดยจะมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ประมาณ 6,658 แผง ในขณะนี้โครงการได้ดำเนินการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไปแล้ว 810 แผง


เมื่อเสร็จสมบูรณ์ โครงการนี้จะผลิตพลังงานได้มากกว่า 440,000 กิโลวัตต์ต่อปี และช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ 140 ตันต่อปี พลังงานส่วนใหญ่จะนำไปจ่ายให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐในเขตเมือง แต่ร้อยละ 25 จะจ่ายให้กับครัวเรือนกลุ่มรายได้น้อยในเมือง


โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจด้านสภาพภูมิอากาศปี 2030 ของเมืองวาเลนเซีย ซึ่งตั้งเป้าว่าจะใช้พลังงานจากแหล่งหมุนเวียนร้อยละ 27 ภายในปี 2030


แนวคิดนี้ถือเป็นการเพิ่มการใช้ประโยชน์ที่ดิน แต่แม้จะถูกแปลงไปเป็นโรงงานไฟฟ้าแล้ว แต่ก็ยังเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมและเคารพสุสานเช่นเดิม ถือว่าเป็นแนวคิดที่มีประโยชน์มาก แต่ต้องบอกว่าเมืองวาเลนเซียไม่ได้เป็นที่แรกที่คิดค้นแนวคิดนี้ ที่แรกที่ใช้แนวคิดนี้คือพื้นที่บึงชื่อบรีแยร์ (Brière) ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งชาวเมืองเริ่มติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในสุสานแล้ว และตั้งเป้าจะให้สามารถผลิตพลังงานได้ 1.3 เมกะวัตต์ต่อปี ภายในปี 2025 ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้ก็จะจ่ายให้กับประชาชนกว่า 4,000 คนที่อาศัยในพื้นที่


มองดูแล้ว แนวคิดนี้มีประโยชน์มาก เพราะเป็นการใช้พื้นที่ให้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งนับวันพื้นที่ยิ่งน้อยลง นอกจากนี้หากมองในมุมมองเชิงคุณค่า ก็อาจมองว่าเป็นอีกหนึ่งว่าวิธีที่ทำให้บรรพบุรุษมีส่วนร่วมในการส่งมอบโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นได้ด้วย


ทั้งนี้คำว่า Requiem หมายถึงบทเพลงที่ใช้ในพิธีศพของศาสนาคริสต์ แต่ได้นำมาใช้เป็นชื่อโปรเจกต์ รวมกับกับคำว่า Power ที่แปลว่าพลังงาน เพื่อให้สื่อถึงจุดประสงค์หลักของโปรเจกต์ที่เกี่ยวกับพลังงานและสุสาน และเพื่อให้ได้ชื่อย่อของโปรเจกต์ตรงกับคำว่า RIP (Rest in Peace) ที่เป็นคำขอพรให้กับผู้เสียชีวิตได้พักผ่อนอย่างสงบ 


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ TheMayer

ข่าวที่เกี่ยวข้อง