รีเซต

ปภ.-กสทช. ยกระดับการเตือนภัย: ระบบ SMS แจ้งเตือนแบบเฉพาะเจาะจงพร้อมใช้งาน

ปภ.-กสทช. ยกระดับการเตือนภัย: ระบบ SMS แจ้งเตือนแบบเฉพาะเจาะจงพร้อมใช้งาน
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2567 ( 20:23 )
6
ปภ.-กสทช. ยกระดับการเตือนภัย: ระบบ SMS แจ้งเตือนแบบเฉพาะเจาะจงพร้อมใช้งาน

ในยุคที่ภัยพิบัติทางธรรมชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและทวีความรุนแรง การเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ประเทศไทยได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการพัฒนาระบบเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ล่าสุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้พัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยผ่าน SMS ที่สามารถส่งข้อความเตือนภัยเฉพาะเจาะจงไปยังประชาชนในพื้นที่เสี่ยง นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับมาตรการป้องกันภัยของประเทศ


1. การพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยแบบ SMS


ปภ. ได้ร่วมมือกับ กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้นนำของประเทศ พัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยผ่าน SMS ที่สามารถส่งข้อความเตือนภัยเฉพาะเจาะจงไปยังประชาชนในพื้นที่เสี่ยงระดับตำบลและหมู่บ้าน การพัฒนานี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายแห่ง รวมถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจสังคม กรมอุตุนิยมวิทยา และสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการบูรณาการข้อมูลและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันภัยพิบัติ


2. กลไกการทำงานของระบบ


ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติของ ปภ. ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจะส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อส่งต่อไปยังประชาชนในพื้นที่เสี่ยง กระบวนการนี้แสดงให้เห็นถึงการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลถึงมือประชาชนได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ


3. รูปแบบและเนื้อหาของการแจ้งเตือน


ระบบนี้มีการแจ้งเตือนสองรูปแบบ คือ การแจ้งเตือนล่วงหน้า 12-24 ชั่วโมง และการแจ้งเตือนฉุกเฉิน 6-12 ชั่วโมง ข้อความจะระบุรายละเอียดครบถ้วน ทั้งวัน เวลา สถานที่ ระดับความรุนแรง และคำแนะนำในการปฏิบัติตัว ความครอบคลุมของข้อมูลนี้ช่วยให้ประชาชนสามารถเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงที


4. เกณฑ์การส่งข้อความแจ้งเตือน


ปภ. ได้กำหนดเกณฑ์การส่งข้อความตามระดับความรุนแรงของภัย โดยจะเริ่มส่งข้อความเมื่อระดับความเสี่ยงอยู่ที่ระดับ 3 (สีเหลือง) ขึ้นไป การกำหนดเกณฑ์นี้ช่วยให้การแจ้งเตือนมีความเหมาะสมและไม่สร้างความตื่นตระหนกเกินจำเป็น ขณะเดียวกันก็ให้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเตรียมพร้อมในระดับต่างๆ


5. ความน่าเชื่อถือและการนำไปปฏิบัติ


นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดี ปภ. ยืนยันว่าข้อความแจ้งเตือนนี้มาจากหน่วยงานราชการ มีความน่าเชื่อถือ และปลอดภัย พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย การสร้างความเชื่อมั่นนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้ระบบแจ้งเตือนมีประสิทธิภาพสูงสุด และช่วยลดความสับสนที่อาจเกิดขึ้นจากข้อมูลที่ไม่เป็นทางการ


บทสรุป

การพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยผ่าน SMS นี้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันภัยพิบัติของประเทศไทย การบูรณาการข้อมูลจากหลายหน่วยงานและความสามารถในการส่งข้อความเฉพาะเจาะจงพื้นที่ จะช่วยให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่จำเป็นอย่างทันท่วงที อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของระบบนี้ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนในการปฏิบัติตามคำแนะนำที่ได้รับ และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านภัยพิบัติในอนาคต

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง