รีเซต

หนุ่มเจ็ตสกี โอด ชาวบ้านไม่ฟัง ต้องยิงปืนขู่ ช้ำหนักลงทุนเลี้ยงหอย มีหนี้ 20 ล้าน

หนุ่มเจ็ตสกี โอด ชาวบ้านไม่ฟัง ต้องยิงปืนขู่ ช้ำหนักลงทุนเลี้ยงหอย มีหนี้ 20 ล้าน
ข่าวสด
10 มิถุนายน 2563 ( 13:32 )
855
1
หนุ่มเจ็ตสกี โอด ชาวบ้านไม่ฟัง ต้องยิงปืนขู่ ช้ำหนักลงทุนเลี้ยงหอย มีหนี้ 20 ล้าน

 

หนุ่มเจ็ตสกี โอด ชาวบ้านไม่ฟัง ต้องยิงปืนขู่ ช้ำหนักลงทุนเลี้ยงหอย มีหนี้ 20 ล้าน ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี รุดเข้าตรวจสอบ หลักเกิดเหตุยิงปืนที่อ่าวบ้านดอน

วันที่ 10 มิ.ย. นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี ได้รับรายงานด่วนจาก นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอพุนพินว่า มีเหตุยิงกันที่อ่าวบ้านดอน พื้นที่บ้านคลองราง ม.2 ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน ขณะเกิดเหตุมีเรือชาวบ้านตักเก็บลูกหอยแครงนับร้อยลำ โดยสามารถควบคุมตัวผู้ก่อนเหตุเอาไว้ได้ ทราบชื่อคือนายสันติ นวลเสน อายุ 29 ปี พร้อมของกลางปืน 9 มม. ส่งสภ.พุนพิน โดยมีนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี ร่วมสอบปากคำ

 

นายสันติ ให้การว่า ที่บ้านทำธุรกิจเลี้ยงหอยทะเลใน อ.ท่าฉาง เป็นเวลา 18 ปี และ 2-3 ปีที่ผ่านมาได้ซื้อคอกหอยจากชาวบ้านบ้านคลองราง หมู่ 2 ต.ลีเล็ด เนื้อที่ 30 ไร่ ในราคา 150,000 บาทเพาะเลี้ยงหอย ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.63 ที่ผ่านมา ลงทุนไป 2,200,000 บาท เพิ่งซื้อลูกหอยจากชาวบ้าน ที่ไปตักเก็บในเขต 1,000 เมตรมาขายให้ ซึ่งทราบมาว่ามีชาวบ้านนำลูกหอยมาขายให้ผู้เลี้ยงแล้วย้อนเข้ามาตักเก็บกลับไป จึงไปแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้ว่าตนซื้อหอยมาเพาะเลี้ยงไว้และให้คนมาเฝ้าดูไว้จนพบเหตุการณ์จริง

 

 

นายสันติ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ มีกลุ่มชาวประมงนำเรือหางยาวกว่า 300 ลำ เข้ามาในพื้นที่ จึงขับเจ็ตสกีเข้าไปขอร้องไม่ให้ชาวบ้านเก็บลูกหอยที่ซื้อจากชาวบ้านมาเลี้ยงไว้ แต่ชาวบ้านก็ยังตักเก็บลูกหอยต่อไม่สนคำขอร้อง ตนจึงเกิดบันดาลโทสะใช้ปืนขึ้นฟ้า 5-7 นัดจนชาวบ้านยอมถอยออกไป ขณะนั้นตนเห็นคนบนเรือหางยาว ใช้ปืนเล็งมามาที่ตนด้วย ซึ่งตนไม่ได้หลบหนีไปไหนและต้องขอความเป็นธรรม เพราะครอบครัวมีหนี้ร่วม 20 ล้าน ซื้อที่แปลงเลี้ยงหอยจากชาวบ้านและรับซื้อลูกหอยจากชาวบ้านที่ไปเก็บมาขายแต่กลับถูกชาวบ้านเข้ามาขโมยหอยกลับไปอีก

 

 

นายสันติ กล่าวอีกว่า ตนขอวอนถึงหน่วยงานราชการที่เข้าไปในพื้นที่ทำให้ชาวบ้านเข้าใจว่า มาเข้าข้างชาวบ้านเพื่อจับคนเลี้ยง โดยชาวบ้านไม่ดูความผิดของตัวเองที่มาเอาหอยที่คนอื่นเลี้ยงไว้จะให้ตนทำอย่างไร ยอมรับว่าตนไม่มีใบอนุญาตเลี้ยงจริง แต่หอยที่ตนซื้อมาเพาะเลี้ยงมีหลักฐานบันทึกเป็นวิดิโอไว้

 

ด้านนายวิชวุทย์ กล่าวว่า จากการสอบถามทราบว่า เจ้าของที่เลี้ยงหอยในที่สาธารณะได้ใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่โดยอ้างว่าเป็นการปกป้องสิทธิ ซึ่งนายอำเภอพุนพินได้จับกุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนที่อ้างว่าได้ซื้อลูกหอยมาเลี้ยงก็ให้ไปใช้สิทธิดำเนินการไป ซึ่งทางจังหวัดได้เคยประกาศว่าในพื้นที่ 3 ไมล์ทะเล (5,400 เมตร) เป็นพื้นที่สาธารณะชาวประมงพื้นบ้านสามารถที่จะทำมาหากินใช้ตะแกรงในการหาลูกหอยได้

 

 

ในส่วนที่อ้างถูกลิดรอนสิทธิ์ไปก็ให้ใช้สิทธิทางกฎหมายไป ในมาตรการต่อไปมีการจัดกำลังลาดตระเวนฝ่ายปกครอง อ.ส.ตำรวจแต่ละอำเภอดูแลความสงบเรียบร้อยและได้มอบให้นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี ไปทำความเข้าใจกับชาวประมงในพื้นที่ตำบลต่างๆด้วย

 

ต่อมานางจันทร์เพ็ญ นวลเสน อายุ 50 ปี มารดานายสันติ ได้เดินทางมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สภ.พุนพิน พร้อมกล่าวว่า ตอนนี้แปลงหอยนี้เป็นหนี้ 2 ล้านกว่า รวมมีหนี้แล้ว 20 ล้านแล้วหวังว่าได้ช่วยซื้อลูกหอยจากชาวบ้านมาเลี้ยงให้หลุดหนี้บ้าง แต่ถ้าชาวบ้านทำแบบนี้ก็เจ๊งหมด ซึ่งลูกชายนำเรือออกไปคนเดียวก็ต้องป้องกันตัว เพราะมีพ่อค้าซื้อหอยบอกให้ระวังจะมีชาวบ้านเข้ามาเอาหอยในพื้นที่เลี้ยง แต่ก็ไม่คิดจะเกิดเหตุจริงถามแบบนี้ใครจะมารับผิดชอบหนี้สิน

 

 

รายงานข่าวระบุว่า เบื้องต้นพนักงานสอบาสวน สภ.พุนพิน ได้แจ้งข้อหานายสันติ ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ซึ่งนายสันติ ได้ขอแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านในข้อกล่าวหาบุกรุกและรวมกันปล้นทรัพย์ โดยก่อนหน้านี้ 1 วันได้มีผู้เลี้ยงหอยได้ไลฟ์เฟซบุ๊ก ตะโกนร้องขอชาวบ้านไม่ให้เข้ามาเก็บหอยเลี้ยงในพื้นที่เป็นที่โจษขานอย่างมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง